“กรมการค้าภายใน” ชู อมก๋อยโมเดล ดึงผู้ส่งออก ห้างค้าปลีกค้าส่ง ตลาดกลาง ช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรมังคุด 12,950 ตัน

วันเสาร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2566

“กรมการค้าภายใน” ชู อมก๋อยโมเดล ดึงผู้ส่งออก ห้างค้าปลีกค้าส่ง ตลาดกลาง ช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรมังคุด 12,950 ตัน


นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า วันนี้กรมการค้าภายใน ได้ร่วมกับจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยผู้ว่าการจังหวัด นายอำเภอ พาณิชย์จังหวัด พี่น้องเกษตรกร เราได้มาที่อำเภอร่อนพิบูลย์เป็นกลุ่มแปลงใหญ่ และเป็นกลุ่มที่มีความตั้งใจในเรื่องของการทำมังคุดคุณภาพ และมีการจัดประมูลด้วย ซึ่งในวันนี้กรมการค้าภายในได้ลงมาจัดกิจกรรม 3 เรื่อง คือ กิจกรรมอมก๋อยโมเดล โดยมีผู้รวบรวม ผู้ส่งออก ห้างค้าปลีกค้าส่ง ตลาดกลาง รวมทั้งห้างท้องถิ่น เข้ามาร่วมรับซื้อ ทำสัญญารับซื้อมังคุด ปริมาณ 12,950 ตัน ซึ่งจะเป็นการช่วยค้ำราคา และสร้างความมั่นใจให้พี่น้องเกษตรกร ว่ามังคุดที่ผลิตถ้ามีคุณภาพจะมีผู้ประกอบการมารับซื้อแน่นอน

ในส่วนห้างค้าปลีกค้าส่ง ประกอบด้วย ห้างแม็คโคร โลตัส บิ๊กซี ท็อปซุปเปอร์มาร์เก็ต และ เดอะมอล์ล รับซื้อปริมาณ 530 ตัน ตลาดศรีเมือง และตลาดล้านเมือง รับซื้อ 2,000 ตัน ส่วนที่เหลือก็จะมีผู้ประกอบการผู้ส่งออกมารับซื้อตามปริมาณที่เหลือไป นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมรวบรวมมังคุด จากจังหวัดนครศรีธรรมราชไปเปิดจุดจำหน่ายในกรุงเทพมหานคร ผ่านรถโมบายพาณิชย์ จำนวนทั้งหมด 100 จุด และต่างจังหวัดอีก 120 จุด รวม 220 จุด ปริมาณ 1,100 ตัน ซึ่งเป็นการช่วยผลักดันผลผลิตส่วนเกินออกจากตลาดไปในช่วงนี้ ในปีนี้ผลผลิตมังคุดในจังหวัดนครศรีธรรมราชถือว่าดีกว่าปีที่แล้วที่มีผลผลิตออกน้อย

ซึ่งปีนี้ผลผลิตมีปริมาณ 140,000 ตัน ซึ่งมังคุดรุ่นที่ 1 หมดไปแล้ว ตอนนี้เหลือรุ่นที่ 2 ปริมาณ 42,000 ตัน และกิจกรรมในวันนี้เข้าไปรับซื้อ 11,000 ตัน ถือว่าเข้าดูดซับไปส่วนหนึ่ง แล้วจะมีผู้ประกอบการต่างๆเข้ามารับซื้ออีก อย่างไรก็ตามในเรื่องนี้เป็นการดำเนินงานภายใต้มาตรการบริหารจัดการผลไม้ ปี 2566 ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินมาติดต่อกัน 3 ปี ปีนี้ถือเป็นปีทองของพี่น้องเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้ โดยเฉพาะมังคุดที่ถือว่าปีนี้ได้ราคาดีกว่าปีที่แล้ว โดยในเกรดผิวมันรวม วันนี้ที่ประมูลได้ราคา 50 กว่าบาท ราคาขึ้นอยู่กับคุณภาพ สูงกว่าปีที่แล้วเฉลี่ยที่ราคา 37 บาท เกรดคละอยู่ที่สูงกว่า 30บาท ซึ่งสูงกว่าปีที่แล้ว 20 บาท เกรดรองลงมาอยู่ที่ราคา 23-25 บาท

อย่างไรก็ตาม ในเรื่องนี้ทางกรมการค้าภายในโดยนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ได้เข้ามาดำเนินนโยบายเชิงรุก โดยร่วมกับภาคีเครือข่าย ผู้ประกอบการต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอีกหนึ่งกิจกรรมที่ต้องกล่าวถึงคือการจัดส่งกล่อง ปีนี้นำมาจัดส่งให้ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช 35,000 กล่องโดยตั้งเป้าไว้ 300,000 กล่อง ซึ่งตรงนี้ต้องขอขอบคุณบริษัทไปรษณีย์ไทยที่ได้จัดสรรกล่องและจัดส่งให้ทำให้เกษตรกรสามารถนำผลผลิตผลไม้บรรจุใส่กล่องไปรษณีย์โดยมีสติ๊กเกอร์ให้เรียบร้อยสามารถนำไปส่งที่ไปรษณีย์ได้เลยทั่วไทย

นอกจากนี้กรมการค้าภายในจะได้มีการฝึกอบรมเกษตรกรและกลุ่มเกษตรกรจากจังหวัดต่างๆ เพื่อให้มีความรู้เกี่ยวกับการตลาดและสามารถจำหน่ายสินค้าผลิตผลของตัวเองได้ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการบริหารจัดการผลไม้ปี 2566 ซึ่งมีทั้งหมด 22 มาตรการและตอนนี้ได้ขับเคลื่อนไปอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าว่าจะบริหารจัดการภายในประเทศ 700,000 ตัน ซึ่งตอนนี้ ดำเนินการไปแล้ว 580,000 ตัน ส่วนที่เหลือเราก็เตรียมความพร้อมที่จะดำเนินการต่อในส่วนของภาคเหนือลำไยและลองกอง จ.อุตรดิตถ์ ซึ่งได้เตรียมมาตรการรองรับไว้แล้วโดยต้องขอขอบคุณท่านผู้ว่าราชการจังหวัดและพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดที่ให้ความร่วมมือในการเข้ามาขับเคลื่อนและแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกร

ซึ่งตรงนี้เองขอฝากไปถึงพี่น้องประชาชนว่าช่วงนี้ผลไม้ใต้คุณภาพดี อร่อย และได้มาชิมมังคุดที่อำเภอร่อนพิบูลย์รสชาติดี หวานอมเปรี้ยว จึงขอฝากพี่น้องประชาชน สามารถติดตามข้อมูลได้ที่ Facebook กรมการค้าภายในหรือ LINE @โมบายพาณิชย์หรือ LINE@Mr.dit ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ว่าจุดจำหน่ายโมบายพาณิชย์จำหน่ายที่ไหนบ้างซึ่งถือเป็นการให้กำลังใจให้กับเกษตรกรให้ผลิตผลไม้คุณภาพดีต่อไป



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ