“เอ็น.ซี.ซี.”ระดมรัฐและเอกชน จัดอีเวนต์3 งานใหญ่ ASEAN Tools Expo 2023 กระตุ้นต่อยอดแนวคิดสร้างนักธุรกิจรุ่นใหม่ คาดสร้างมูลค่าทางธุรกิจ 300 ล้านบาท

วันพฤหัสบดีที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2566

“เอ็น.ซี.ซี.”ระดมรัฐและเอกชน จัดอีเวนต์3 งานใหญ่ ASEAN Tools Expo 2023 กระตุ้นต่อยอดแนวคิดสร้างนักธุรกิจรุ่นใหม่ คาดสร้างมูลค่าทางธุรกิจ 300 ล้านบาท


นายวาที พีระวรานุพงศ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ในฐานะประธานพิธีเปิดงานแสดงนวัตกรรมเครื่องมือและอุปกรณ์ หรือ ASEAN Tools Expo 2023 งานแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านการศึกษา “EdTeX 2023” และงาน OEM Manufacturer & e-BIZ Expo 2023 เปิดเผยว่า งานแสดงสินค้าและบริการด้านผู้รับจ้างผลิต ภายใต้ชื่อ “OEM Manufacturer นี้ นับเป็นงานใหญ่ประจำปี ซึ่งมีความสำคัญต่อภาคอุตสาหกรรมและภาคธุรกิจของไทยเป็นอย่างมาก ในฐานะที่เป็นเวทีที่ช่วยเชื่อมโยง และยกระดับโอกาสทางการค้าให้กับอุตสาหกรรมการรับช่วงผลิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับ ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SME เพื่อให้เกิดการแข่งขัน พัฒนา และต่อยอดคุณภาพของผลิตภัณฑ์และบริการ ให้สามารถตอบสนองความต้องการของตลาดในปัจจุบันและอนาคต ทั้งในและต่างประเทศได้ รวมถึงส่งเสริมการบูรณาการทรัพยากรผ่านบริการรับช่วงผลิต และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของไทยได้อย่างมีนัยสำคัญด้วย

นายสุรพล อุทินทุ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี. แมนเนจเม้นท์ แอนด์ ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด เผยว่า เอ็น.ซี.ซี. เปิดพื้นที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์จัดงานแสดงสินค้าเทคโนโลยีและนวัตกรรรม รวม 3 งานใหญ่ ได้แก่ งานแสดงนวัตกรรมเครื่องมือและอุปกรณ์ หรือ ASEAN Tools Expo 2023 (อาเซียนทูลส์ เอ็กซ์โป 2023) งานแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านการศึกษา หรือ EdTeX 2023 (เอ็ดเท็ค 2023) และงาน OEM Manufacturer & e-BIZ Expo 2023 (โออีเอ็ม แมนูแฟคเจอเรอร์ และอีบิส เอ็กซ์โป 2023) ไว้ด้วยกัน ในระหว่างวันที่ 31 ส.ค. – 2 ก.ย. 2566 ณ ชั้น LG ฮอลล์ 6-7 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ทั้งนี้ งานแสดงนวัตกรรมเครื่องมือและอุปกรณ์ ASEAN Tools Expo 2023 จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดยนำเสนอเทคโนโลยีและนวัตกรรมเครื่องมือและอุปกรณ์เพื่อช่วยอำนวยความสะดวก และแก้ไขปัญหางานช่างทุกประเภททั้งช่างฝีมือและช่างมือใหม่ รวมทั้งเปิดพื้นที่จำหน่ายเครื่องมือช่างคุณภาพจากผู้ผลิตทั้งไทยและต่างประเทศอย่างครบวงจรทั้งการจำหน่ายปลีกในราคาพิเศษ และการเจรจาซื้อขายเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ พร้อมด้วยเวทีการสัมมนาในประเด็นผลกระทบจาก ESG ต่อผู้ประกอบการรายย่อย และแนวโน้มการปรับตัวของภาครัฐและเอกชนขนาดใหญ่ที่อาจส่งผลให้ผู้ประกอบการรายย่อยต้องปรับตัวตาม รวมถึงการจับคู่ธุรกิจ การให้คำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ ทั้งนี้เพื่อรองรับการเติบโตของตลาดเครื่องมือช่างและแสดงศักยภาพของช่างไทย

ขณะที่ งานแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านการศึกษา “EdTeX 2023” เป็นการรวมเทคโนโลยีสำหรับการเรียนการสอน ในยุคปัจจุบันที่ทำให้การสอนสามารถดึงดูดความสนใจของนักเรียนแต่ละคนได้ และตัวของครูผู้สอนพร้อมที่จะถ่ายทอดความรู้ให้นักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างประสบการณ์ และความประทับใจที่ยั่งยืนได้ โดยได้รับการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องจาก กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงอุดมศึกษา วิจัยและนวัตกรรม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานครทั้ง 2 เขต และ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ภายในงานมีความโดดเด่นด้วยการเปิดพื้นที่เป็นศูนย์รวมนวัตกรรมด้านการศึกษากว่า 3,000 รายการจากภาครัฐและเอกชนชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศกว่า 150 แห่ง แบ่งพื้นที่เป็น 4 โซนหลัก คือ โซนห้องเรียนอัจฉริยะ (Smart Classroom) นำเสนอเทคโนโลยีถ่ายทำวิดีทัศน์ตามเกณฑ์ PA เทคโนโลยีจอสัมผัสอัจฉริยะ อุปกรณ์นวัตกรรมห้องเรียน เป็นต้น โซนระบบประเมินระบบอัจฉริยะ (Smart System) นำเสนอ ฐานข้อมูลระบบคลาวด์, การเรียนรู้โดยเซิร์ฟเวอร์, การเรียนรู้และเทคโนโลยีอัจฉริยะ IOT, เว็บไซต์, แอปพลิเคชัน, E-Book, หลักสูตรออนไลน์ โซนศูนย์ฝึกอบรมสำนักงานอัจฉริยะ (Smart Learning & Technology) จัดแสดงหลักสูตรฝึกอบรมออนไลน์, ซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ และโซนสำนักงานอัจฉริยะ ( Smart Office) จัดพื้นที่เป็น Co-Working Space, Business-Tech เป็นต้น รวมทั้งเปิดเวทีสัมมนากว่า 50 หัวข้อ อาทิ การสื่อสารการเรียนรู้ด้วยนวัตกรรม AI/AR, หัวข้อ Active Learning “Pick Me Up”, หัวข้อ นวัตกรรมการบริหารสู่สถานศึกษาคุณภาพ และ หัวข้อ Future of Education โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาจากต่างประเทศ เป็นต้น

นอกจากนั้น ยังเปิดเวทีการแข่งขันหุ่นยนต์ “MRT SUMO ROBOT Competition 2024” จำนวน 2 รุ่นคือ รุ่นประถมศึกษา อายุระหว่าง 8 – 13 ปี และรุ่นมัธยมศึกษาและอาชีวศึกษา ระหว่างอายุ 13 – 18 ปี เพื่อคัดเลือกผู้ชนะเป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันหุ่นยนต์ในระดับนานาชาติในรายการแข่งขัน 11th International Youth Robot Competition (IYRC) 2024

สำหรับงาน OEM Manufacturer & e-BIZ Expo 2023 เนื่องจากกลุ่มผู้รับจ้างผลิตส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่มีศักยภาพและมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการมายาวนาน ได้รับความไว้วางใจจากบริษัทยักษ์ใหญ่ทั่วโลก ทำให้ไทยกลายเป็นฐานรับจ้างผลิตระดับโลก จึงได้จัดงานนี้เพื่อเป็นพื้นที่นำเสนอแนวคิดการพัฒนาและผลิตสินค้าหรือบริการ เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจสำหรับผู้ที่ต้องการเป็นเจ้าของธุรกิจหรือตราสินค้าของตัวเอง ภายในงานประกอบด้วยการรวบรวมบริการรับช่วงผลิตสินค้าจากโรงงานรับจ้างผลิตสินค้า (OEM) ในทุกหมวดสินค้าที่ได้รับการรับรองจากสภาอุตสาหกรรม ทำให้ผู้เข้าชมงานสามารถมั่นใจได้ทั้งคุณภาพ และมาตรฐาน และสินค้าด้านระบบ e-Commerce, บรรจุภัณฑ์, ระบบการขนส่ง รวมไปถึงการจัดการสินค้าแบบเบ็ดเสร็จ (One-stop service) และการหาพันธมิตรทางธุรกิจ

นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมพิเศษ 2 โซน คือโซน TeC Market Consultant เพื่อให้คำปรึกษาด้านการขาย พร้อมเทคนิคการเจาะตลาดเพื่อนบ้าน เช่น จีน เวียดนาม และฮ่องกง และโซนจดเครื่องหมายการค้าฉบับเร่งด่วนโดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อช่วยลดเวลาดำเนินการ ลดภาระผู้ประกอบการเพิ่มโอกาสทางการค้า โดยใช้เวลาดำเนินการเพียง 3 เดือน จากปกติ 6 เดือน นอกจากนั้นยังเปิดเวทีการสัมมนาความรู้ในหัวข้อ ทิศทาง Logistic ที่เติบโตควบคู่กับธุรกิจการค้าออนไลน์ เป็นต้น ซึ่งการจัดงานดังกล่าวนี้ยังเป็นการสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจการค้าระหว่างผู้ค้ากับผู้บริโภคโดยตรงผ่านระบบอินเทอร์เน็ต (B2C e-Commerce) โดยคาดว่าในปี 2566 จะขยายตัวราว 4-6% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า คิดเป็นมูลค่าประมาณ 606,000 – 618,000 ล้านบาท

“เอ็น.ซี.ซี.มองเห็นทิศทางของเศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นตัวขึ้นหลังจากมีความชัดเจนของการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ซึ่งส่งผลดีต่อความเชื่อมั่นการลงทุนและการบริโภคภาคเอกชน ดังนั้นการจัดงานทั้ง 3 งาน จึงเท่ากับเปิดพื้นที่เพื่อนำเสนอการสร้างโอกาสและความเป็นไปได้ใหม่ในเชิงธุรกิจ และเป็นส่วนหนึ่งของการกระตุ้นเศรษฐกิจไทย โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานรวมทั้งสิ้น 10,000 คน สร้างมูลค่าทางการตลาดและเศรษฐกิจเป็นเม็ดเงินราว 300 ล้านบาท” นายสุรพล กล่าว” นายสุรพล กล่าว



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ