“อายิโนะโมะโต๊ะ” มุ่งดำเนินธุรกิจลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมลงทุนต่อเนื่องขยายธุรกิจสู่อาหารสุขภาพ รับเทรนด์ผู้สูงวัย ตั้งเป้าติด 1 ใน 10 บริษัทชั้นนำโลก

วันจันทร์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2566

“อายิโนะโมะโต๊ะ” มุ่งดำเนินธุรกิจลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมลงทุนต่อเนื่องขยายธุรกิจสู่อาหารสุขภาพ  รับเทรนด์ผู้สูงวัย ตั้งเป้าติด 1 ใน 10 บริษัทชั้นนำโลก


นาย อิชิโระ ซะกะกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า อายิโนะโมะโต๊ะเป็นแบรนด์ผงชูรสอันดับ 1 ของประเทศไทย โดยมีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่ประมาณ 94.5% จากมูลค่าตลาดรวมประมาณ 3,956 ล้านบาท ซึ่งในภาพรวมตลาดผงชูรสในประเทศไทยถือว่ามีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันสัดส่วนรายได้ในกลุ่มธุรกิจเครื่องปรุงรสและอาหารยังคงเป็นกลุ่มหลัก มีสัดส่วนประมาณ 50% กลุ่มเครื่องดื่ม มีสัดส่วนประมาณ 25% และ B2B มีสัดส่วนประมาณ 25% ดังนั้นบริษัทมีเป้าหมายในการเปลี่ยนผ่านจากการก้าวขึ้นเป็น 1 ใน 10 บริษัทชั้นนำของโลกในระยะ 3-4 ปีข้างหน้าสู่จุดหมายเพื่อการเป็นผู้นำในการสร้างความอยู่ดีมีสุขให้กับสังคมอย่างยั่งยืน ด้วยการเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านกรดอะมิโน (amino acid) ที่นำมาสร้างประโยชน์ต่อร่างกาย ซึ่งเป็นนโยบายเดียวกับ “อายิโนะโมะโต๊ะ” ทั่วโลก

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจของบริษัทเรายังคงมีการลงทุนอย่างต่อเนื่องตามเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนภายในปี 2573 ของกลุ่มบริษัทฯ ในระดับโลก ด้วยการมุ่งมั่นสร้างสรรค์นวัตกรรมที่เกี่ยวกับอาหารและสุขภาพ ผ่านการใช้ศาสตร์แห่งกรดอะมิโน เพื่อช่วยส่งเสริมสุขภาพดีของผู้คนจำนวน 1,000 ล้านคน และการทำงานเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมลง 50% จากการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน โดยอย่างแรก เราต้องการที่จะสนับสนุนคนไทยกว่า 3 ล้านคนในทุกช่วงวัยให้มีสุขภาพดีรับสังคมผู้สูงวัยของไทย ด้วยนวัตกรรมที่เกี่ยวกับอาหารและสุขภาพของบริษัทฯ ผ่านกลยุทธ์การดำเนินงานทั้งหมด 3 แนวทาง

1. ในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่เป็นทางเลือกเพื่อสุขภาพ ซึ่งได้รับการรับรองเครื่องหมาย Healthier Choice Logo เช่น กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ลดโซเดียม รสดี สูตรลดโซเดียม 50%, บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยำยำ เป็นต้น ล่าสุดได้มีการนำผงชูรส สูตรลดโซเดียม 50% ออกมาวางตลาดเช่นเดียวกัน และกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ลดน้ำตาล อาทิ กาแฟกระป๋องเบอร์ดี้, น้ำตาลไลต์ชูการ์, เบลนดี้ สติ๊ก คาเฟ โอเล ฮาฟแคลอรี เป็นต้น รวมถึงการพัฒนาสูตรอาหารเพื่อสุขภาพแต่ยังคงความอร่อยและเหมาะกับสุขภาพของแต่ละคน 

2. โภชนาการสำหรับการกีฬา ในโครงการ Thailand Victory Project ด้วยการสร้างสรรค์โปรแกรมโภชนาการอาหารที่เหมาะสมกับนักกีฬา เพื่อเสริมสมรรถภาพร่างกายให้แข็งแรงและมีพลังงานเพียงพอ ควบคู่ไปกับการสนับสนุนผลิตภัณฑ์อะมิโนไวทัล 

3.ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสำหรับสุขภาพเพื่อผู้สูงวัย ด้วยการนำศาสตร์แห่งกรดอะมิโนมาตอบโจทย์ปัญหาสุขภาพของคนวัยทำงานจนถึงผู้สูงวัย เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแบบสุดยอด ในปี พ.ศ. 2578 ของไทย โดยภายในปีนี้จะมีผลิตภัณฑ์ใหม่มาช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อสำหรับผู้สูงอายุออกมาวางตลาด  พร้อมกันนี้บริษัทยังได้วางแผนระยะยาวเตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่กว่า 10 ผลิตภัณฑ์ทั้งในส่วนอาหารและอาหารเสริม ภายในปี พ.ศ. 2573

พร้อมกันนี้ อายิโนะโมะโต๊ะ ได้ตั้งเป้าหมายในการดำเนินงาน 5 ด้าน เพื่อบรรลุเป้าหมายเพื่อความยั่งยืนในปี 2573 ได้แก่ 1) การลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลง 50% 2) การอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ 80% 3) ลดขยะพลาสติกเป็นศูนย์ (รีไซเคิลพลาสติก) 4) ลดปริมาณของเสียจากอาหารและอื่น ๆ ลง 50% และ 5) การจัดซื้อจัดจ้างอย่างยั่งยืน 100% ด้วยการจัดการทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งการผลิตในโรงงานและภาคการเกษตร



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ