“PUBAT” เผย 'Book Expo Thailand 2023' สุดปังกวาดรายได้ทะลุ 400 ลบ. พร้อมเดินหน้าโปรเจกต์ใหญ่ เตรียมสัญจรเอาใจนักอ่าน 4 ภาคทั่วไทย

วันอังคารที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2566

 “PUBAT” เผย 'Book Expo Thailand 2023' สุดปังกวาดรายได้ทะลุ 400 ลบ. พร้อมเดินหน้าโปรเจกต์ใหญ่ เตรียมสัญจรเอาใจนักอ่าน 4 ภาคทั่วไทย


งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 28 (Book Expo Thailand 2023) จัดโดยสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย ( PUBAT) ที่ร่วมกับพันธมิตร จัดขึ้นระหว่างวันที่ 12 – 23 ตุลาคม 2566 รวม 12 วัน ณ ฮอลล์ 5-7 ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์นั้น ที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จตามเป้าที่วางไว้ โดยมีนักอ่านทะลักเข้าร่วมงานจำนวนมาก และมีเม็ดเงินสะพัดกว่า 400 ล้านบาท ตามเป้าหมายที่สมาคมฯ ตั้งไว้

นายสุวิช รุ่งวัฒนไพบูลย์ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) เปิดเผยว่า งานมหกรรมสัปดาห์หนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 28 (Book Expo Thailand 2023) ภายใต้แนวคิด “Book Dreams” ที่เดินทางมาถึงวันนี้เป็นวันสุดท้ายนั้น ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ โดยสำนักพิมพ์ทั้ง 340 สำนักพิมพ์ที่รวมออกบูธมากถึง 930 บูธนั้น มีเงินสะพัดจากการเลือกซื้อหนังสือของนักอ่านมากกว่า 400 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามที่สมาคมฯ ประเมินไว้ โดยความสำเร็จดังกล่าวเกิดขึ้นจากความร่วมมือของสำนักพิมพ์ที่ต่างนำเสนอหนังสือดี ทรงคุณค่า รวมทั้งการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายที่ตรงใจกับความต้องการของผู้อ่าน

หลังจากนี้สมาคมฯ มีแผนจัดงานมหกรรมหนังสือขึ้นต่อเนื่องในปี 2567 ทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ และการสัญจรไปในภูมิภาคต่างๆ เพื่อสร้างโอกาสในการเข้าถึงหนังสือให้กับเยาวชนและผู้ที่รักการอ่าน  ไม่ว่าจะเป็น มหกรรมหนังสือภาคใต้ ครั้งที่ 10 ในระหว่างวันที่ 2-11 ก.พ. 2567 ที่เซ็นทรัล หาดใหญ่,  งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติฯ ครั้งที่ 52 ระหว่างวันที่ 29 มี.ค. – 8 เม.ย. 2567 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์, เทศกาลหนังสืออุดรธานี ครั้งที่ 10 ระหว่างวันที่ 31 พ.ค. – 9 มิ.ย. 2567 ณ เซ็นทรัล อุดรธานี เป็นต้น

ความสำเร็จในการจัดมหกรรมสัปดาห์หนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 28 (Book Expo Thailand 2023)  ครั้งนี้ ส่งสัญญาณให้เห็นว่า อุตสาหกรรมหนังสือกลับมาฟื้นตัวและก้าวเดินได้อย่างมั่นคงแล้ว และนับจากนี้เชื่อว่าผู้ประกอบการต่างมีความพร้อมในการขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจกลับมาคึกคัก และการสนับสนุนจากภาครัฐที่ผลักดันให้ “หนังสือ” เป็น Soft Power นั้นจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และยกระดับทำให้อุตสาหกรรมหนังสือเติบโตได้อย่างยั่งยืน อย่างไรก็ดี อยากให้รัฐบาลส่งเสริมและเปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชน พ่อแม่ ผู้ปกครอง ตลอดจนผู้ที่ชื่นชอบการอ่านสามารถนำ “นำเงินดิจิทัล 10,000 บาท” ที่รัฐบาลส่งเสริมให้นั้นมาเลือกซื้อหนังสือ อุปกรณ์ต่างๆ ที่จำเป็นต่อการดำรงชีพได้ด้วย” 

อย่างไรก็ดี สำหรับงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 28 (Book Expo Thailand 2023) จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคม 2566  โดยมีนางสาวแพทองธาร ชินวัตร ประธานกรรมการพัฒนาชอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เป็นประธานในพิธีเปิดอย่างเป็นทางการซึ่งได้รับความสนใจจำนวนมาก และภายในงานยังมีบุคคลที่มีชื่อเสียงในแวดวงต่างๆ เข้าร่วมเยี่ยมจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น นายมาร์ค กูดดิ้ง เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักร ประจำประเทศไทย ที่ร่วมเยี่ยมชมบูธของสถานเอกอัครราชทูตอังกฤษ ประจำประเทศไทย  ซึ่งการจัดงานในปีหน้าจะส่งเสริมให้สถานทูตต่างๆ ทุกประเทศเข้ามานำเสนอไฮไลท์ของแต่ละประเทศ ผ่านงานหนังสือ

#BookExpo2023

#TheBookTeller

#งานมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่28

#BookExpoThailand2023 #BOOKDREAMS



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ