“สามสมาคมฯ" ชี้ อุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ขาขึ้น คอนโคฯ บ้าน ความต้องการสูง มั่นใจไตรมาสสุดท้ายช่วงไฮซีซั่นประกาศจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 44 กระตุ้นอสังหาฯ ส่งท้ายปี

วันพุธที่ 01 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

“สามสมาคมฯ


ดร.ทัพพ์เทพ ภัคกระนก ประธานคณะกรรมการจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 44 กล่าวว่า ภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในประเทศช่วงที่ผ่านมาของปีนี้ว่าเป็นช่วงขาขึ้น ถึงแม้สภาวะดอกเบี้ยจะอยู่ในช่วงขาขึ้น ซึ่งส่งผลให้ประชาชนมีความสามารถในการซื้อลดลง แต่ว่าโดยรวมแนวโน้มดีขึ้น เมื่อเทียบกับปี 2565 ที่หนี้ในภาคครัวเรือนเพิ่มสูงขึ้นราว 90% ของ GDP ราคาที่อยู่อาศัยปรับตัวสูงขึ้น ทำให้อุปสงค์อุปทานหดตัว การโอนกรรมสิทธิ์ลดลง แต่ว่าตอนนี้เมืองเปิดแล้ว ทุกอย่างกลับมาเป็นปกติแล้ว ได้รัฐบาลชุดใหม่แล้ว มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐก็มีและจะมีอย่างต่อเนื่อง กำลังซื้อเพิ่มมากขึ้น ทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ บ้านแฝด คอนโดมิเนียม ส่วนที่ขายดีที่สุดในช่วงที่ผ่านมาของปีนี้ คือคอนโดมิเนียม รองลงมาคือบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ และบ้านแฝด

“สำหรับเซ็กเมนต์ที่ขายดีที่สุดคือกลุ่มสินค้าระดับบนไปถึง Super Ultra Luxury ราคา 7.5 – 10 ล้าน และ 10 ล้านบาทขึ้นไป มีการโอนเพิ่มมากกว่าปีก่อน อยู่ประมาณ 18% ส่วนห้องชุดหรือคอนโดฯ ทุกระดับราคามีการโอนมาก ยกเว้นระดับราคาประมาณ 2 – 3 ล้านบาทที่มีการโอนลดลง เนื่องจากปัจจัยด้านการเงินของผู้บริโภค ซึ่งกู้ไม่ผ่าน หรือมาตรการ LTV ที่ธนาคารแห่งประเทศไทยออกมา ที่อาจมองได้ว่าเป็นกับดัก ถ้ามีการแก้ไขมาตรการนี้ได้ ก็คงดีขึ้น ขณะที่มาตรการกระตุ้นอสังหาฯ ในด้านการลดค่าจดจำนองและค่าธรรมเนียมการโอน เหลือ 0.01% ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 31 ธันวาคมปีนี้ คาดว่ารัฐบาลชุดใหม่ก็คงจะต่ออายุมาตรการนี้ออกไป รวมถึงอาจจะมีการทบทวนหรือปรึกษากับทางธนาคารแห่งประเทศไทยว่ามาตรการ LTV จะปรับลดหรือจะยกเลิกหรือไม่ สำหรับคอนโดฯ ระดับ 10 ล้านบาทก็มีการโอนมากขึ้น ตั้งแต่ต้นปีจนถึงไตรมาส 3 นี้ เพิ่มขึ้น 49%”

ดร.ทัพพ์เทพ กล่าวว่า “ตลาดในช่วง 3 ไตรมาสที่ผ่านมา แนวราบลดลง คอนโดฯ เพิ่มขึ้น ส่วนตลาดครึ่งปีหลัง มุมมองส่วนตัวและจากผู้ประกอบการ มองว่าธุรกิจอสังหาฯ มีแนวโน้มที่สดใส เติบโตขึ้นอย่างแน่นอน กำลังซื้อกลับมา อีกทั้งโปรโมชั่นต่างๆ ของแต่ละบริษัทที่จะออกมาช่วงปลายปี เริ่มตั้งแต่เดือนกันยายนนี้ จะมาช่วยกระตุ้นยอดขายช่วงสิ้นปี ซึ่งเป็นช่วงจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภค ทำให้มีกำลังซื้อเพิ่มมากขึ้น โดยปกติช่วงครึ่งปีหลังของปีจะเป็นไฮซีซั่นของธุรกิจภาคอสังหาฯ อยู่แล้ว อีกทั้งยังมีงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 44 จัดโดยสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร สมาคมอาคารชุดไทย และสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย เพื่อกระตุ้นตลาดอสังหาฯ ส่งท้ายปี ซึ่งเป็นงานที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่รู้จักกันดี เป็นอีเวนท์ใหญ่ที่สุดของวงการอสังหาฯ มีทุกอย่างครบ มีแบรนด์ผู้ประกอบการชั้นนำให้เลือกมากมาย ที่พร้อมใจกันขนเอาโปรโมชั่นดีๆ มานำเสนอภายในงาน ทั้งยังมีโปรโมชั่นของงานมหกรรมฯ เอง”

งานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 44 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 – 5 พฤศจิกายน 2566 เวลา 10.00 – 20.00 น. ณ ฮอลล์ 5 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยครั้งนี้จะชูคอนเซปต์ “Property Solutions” ครบจบทุกอย่างในงานเดียว  เป็นการยกระดับการจัดงานเพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิต ทุกดีมานด์ และทุกช่วงวัยของผู้บริโภค ซึ่งในงานจะมีทั้งหมด 150 บริษัท นำสินค้ามานำเสนอรวมมากกว่า 1,000 โครงการจากทั่วประเทศ มีทั้งในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และจากเชียงใหม่ ภูเก็ต ชลบุรี เป็นต้น โดยมีโครงการบ้านเดี่ยวมากที่สุด ประมาณ 30% ทาวน์เฮ้าส์ 25% คอนโดฯ 35% และอื่นๆ 10% เช่น ซัพพลายเออร์ต่างๆ วัสดุก่อสร้าง ธนาคาร และกลุ่ม NPA

ทางคณะกรรมการจัดงานคาดว่าจะมีคนมาเดินงานตลอดทั้ง 4 วันอยู่ที่ 50,000 – 80,000 คน มีมูลค่าการซื้อขายในงานมากกว่า 3 พันล้านบาท โดยคณะกรรมการจัดงานได้ใช้งบประชาสัมพันธ์ประมาณ 20 ล้านบาท เผยแพร่ข่าวสารสร้างการรับรู้ในวงกว้างผ่านสื่อโทรทัศน์ วิทยุ สื่อออนไลน์ โซเชียลมีเดีย สื่อ Out of Home รวมไปถึงสื่อในสถานี MRT ทั้งบริเวณทางเชื่อมสถานีสีลมและสุขุมวิท สื่อ Digital Billboard ที่อโศก ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และบ่อนไก่ พระราม 4”

ทั้งนี้ ไตรมาสสุดท้ายที่ยังอยู่ในช่วงขาขึ้น และเป็นช่วงไฮซีซั่น จะทำให้งานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 44 ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จึงอยากจะขอเชิญผู้สนใจมาร่วมชม ร่วมช้อปสินค้าที่อยู่อาศัยที่ถูกใจกันได้ในงาน มหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 44 ระหว่างวันที่ 2 – 5 พฤศจิกายน 2566 ณ ฮอลล์ 5 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ