“แดรี่ควีน” ลั่น กระแสแบรนด์จีนแดงมาแรง ไม่สะเทิอน ไม่ใช่คู่แข่ง ยืนหนึ่งตลาดไอศกรีมซอฟท์เสิร์ฟแชร์ที่ 40 % ลุยต่อปี 67 ปั้นโมเดลใหม่ “DQ Lounge Concept” เจาะกลุ่มพรีเมี่ยม คาดดันรายได้โตตามเป้า 30%

วันพุธที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

“แดรี่ควีน” ลั่น กระแสแบรนด์จีนแดงมาแรง ไม่สะเทิอน ไม่ใช่คู่แข่ง ยืนหนึ่งตลาดไอศกรีมซอฟท์เสิร์ฟแชร์ที่ 40 % ลุยต่อปี 67 ปั้นโมเดลใหม่ “DQ Lounge Concept” เจาะกลุ่มพรีเมี่ยม คาดดันรายได้โตตามเป้า 30%


นายธนกฤต กิตติพนาชนม์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ไมเนอร์ ดีคิว จำกัด บริษัทในเครือ ไมเนอร์ กรุ๊ป ผู้ดำเนินธุรกิจร้านไอศกรีม “แดรี่ควีน” กล่าวว่า สำหรับกระแสที่มีผู้เล่นรายใหญ่จากประเทศจีนที่ได้เข้ามาทำตลาดซอฟท์เสิร์ฟและเครื่องดื่มนั้น เรามองว่า ผู้ประกอบการดังกล่าวไม่ได้เป็นคู่แข่งโดยตรงกับแบรนด์เรา เนื่องจากเป็นคนละตลาดกันเพราะซอฟท์เสิร์ฟของแดรี่ควีนผลิตมาจากนมเป็นหลัก เราใช้วัตถุดิบที่ไม่เหมือนเขา อีกทั้ง ซอฟท์เสิร์ฟและบลิซซาร์ดของเราเป็นคอร์บิสซิเนสที่ทำรายได้หลักอยู่ที่สัดส่วน 65% และเค้กซอฟท์เสิร์ฟ 20% ซึ่งยังไม่มีคู่แข่ง และอีก 10% เป็นเครื่องดื่ม ส่งผลให้ภาพรวมผลดำเนินงานของแดรี่ควีนในปี 2566 ที่ผ่านมามีการเติบโตอยู่ที่ 70% เมื่อเทียบกับปี 2564 ที่ฟื้นจากวิกฤตการระบาดของโควิด-19 ซึ่งเป็นการเติบโตเกินกว่าเป้าหมายที่วางไว้ ในขณะที่ตั้งแต่ปี 2564-2566 ภาพรวมมีการเติบโตขึ้นกว่า 30% ซึ่งเป็นผลจากการดำเนินกลยุทธ์ที่เน้นการตอบโจทย์ผู้บริโภคด้วยเมนูแปลกใหม่และรสชาติที่โดนใจกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็น เมนูบลิซซาร์ดข้าวเหนียวมะม่วงน้ำกะทิ รสชาติเข้มข้นสร้างการจดจำ เมนูบลิซซาร์ดโอวันตินภูเขาไฟ ที่สร้างยอดขายในประเทศไทยได้มากกว่า 1 ล้านถ้วยภายในระยะเวลาเพียง 1 เดือน และเมนูบลิซซาร์ดปังกรอบชาไทย ที่สามารถทำยอดขายนิวไฮได้เช่นกัน

สำหรับทิศทางการดำเนินธุรกิจปี 2567 นี้ แดรี่ควีนตั้งเป้ามุ่งสู่การเป็น “The playground for a sweet pause” หรือ ที่ที่ให้คุณได้แวะพัก เติมพลังให้กับชีวิต ผ่านการปรับโฉมแบรนด์ครั้งใหม่ ภายใต้คาแรกเตอร์ ทันสมัย รักสนุก และมีพลัง  ล่าสุดจึงได้เปิดโมเดลใหม่ภายใต้คอนเซปต์ “DQ Lounge Concept” ที่มาในบรรยากาศสุดโมเดิร์นพร้อมพื้นที่รองรับการให้บริการที่มากขึ้น มาพร้อมเมนูพิเศษที่มีจำหน่ายเฉพาะที่ DQ Lounge เท่านั้น อาทิ เบเกอรี่ และ พาร์เฟต์ โดยนำร่องให้บริการสาขาแรกที่ร้านแดรี่ควีน ชั้น 1 เซ็นทรัลเวสต์เกตเมื่อช่วงปีที่ผ่านมา และปีนี้มีแพลนจะเปิดรูปแบบดังกล่าวเพิ่มอีก 1 สาขา ที่ Future Park & Zpell รังสิต ส่วนแผนระยะยาวเราตั้งเป้าจะเปิดโมเดลนี้ราว 1 สาขาทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดยในต่างจังหวัดจะเน้นเปิด 1 สาขาต่อหนึ่งจังหวัดก่อน แต่สำหรับในกรุงเทพฯ จะเน้นเปิดในทุกห้างที่เป็นห้างพรีเมี่ยม ซึ่งคาดจะใช้งบฯ ลงทุนเพิ่มขึ้นประมาณ 20% จากงบฯที่ต้องใช้ลงทุนร้านรูปแบบคีออสก์ที่อยู่ราว ๆ 3-3.5 ล้านบาทต่อสาขา โดยวางเป้าจะเปิดโมเดลใหม่นี้ประมาณ 50 สาขาโดยรวม อีกทั้ง มีแผนขยายสาขาเข้าไปยังอาคารสำนักงาน มหาวิทยาลัย และร้านขายส่งเพิ่มเติมเข่น โกโฮลเซลล์ และ แม็คโคร เป็นต้น เพื่อเข้าถึงและใกล้ชิดกลุ่มผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น ควบคู่กับการเพิ่มศักยภาพการบริการในด้านต่าง ๆ เพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับผู้บริโภค

นอกจากนี้ จะดำเนินกลยุทธ์ทางการตลาดที่หลากหลาย อาทิ การออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เพื่อตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายยิ่งขึ้น การเพิ่มช่องทางการเข้าถึงแบรนด์ด้วยการสั่งเมนูผ่าน QR code  พร้อมชำระเงินผ่านระบบออนไลน์ เพื่อความสะดวกผู้บริโภคยุคใหม่ การให้บริการในรูปแบบ EV truck อีกหนึ่งบริการความอร่อยเคลื่อนที่ พร้อมให้บริการในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ในส่วนของร้านแดรี่ควีนที่เป็นคีออสก์ หรือ Grab&Go ปีนี้จะขยายสาขาเพิ่มอีก 10 สาขา เป็นบริษัทขยายเอง 7 สาขา และแฟรนไชส์ 3 สาขา พร้อมเร่งทยอยปรับโฉมร้านใหม่จำนวน 80 สาขา ซึ่งคาดว่าจะช่วยเพิ่มยอดขายถึง 15% ของยอดขายทั้งหมด และภายใน 5 ปี คาดว่าเปิดครบ 1,000 สาขา พร้อมกันนี้ แดรี่ควีนยังมีแผนขยายสาขาให้ครอบคลุมทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันแดรี่ควีนมี 520 สาขาทั่วประเทศ เป็นสาขาแฟรนไชส์ 290 สาขา และสาขาของบริษัท 230 สาขา

ทั้งนี้ ภาพรวมตลาดไอศกรีมปัจจุบันมีมูลค่าอยู่ที่ 2.5 หมื่นล้านบาท โดยแบ่งเป็นกลุ่มไอศกรีมที่มีแพคเกจจิ้ง ในช่องทางรีเทล ประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท และไอศกรีมที่ไม่มีแพคเกจจิ้ง คือซื้อทานหน้าร้าน มูลค่า 1หมื่นล้านบาท ซึ่งแดรี่ควีนอยู่ในตลาดกลุ่ม 1 หมื่น ล้านบาท และมีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 30% -40% ทั้งนี้ จากการดำเนินกลยุทธ์ข้างต้น คาดว่าจะช่วยผลักดันการเติบโตในระดับดับเบิลดิจิต หรือประมาณ 30% เพื่อตอกย้ำการเป็นเจ้าตลาดและเป็นแบรนด์ไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟอันดับ 1

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ