“ราชทัณฑ์” เชิญชวนร่วมงาน มหกรรมรวมพลคนหลังกำแพง “ราชทัณฑ์แก้ไข คนไทยให้โอกาส”

วันพุธที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

“ราชทัณฑ์” เชิญชวนร่วมงาน มหกรรมรวมพลคนหลังกำแพง “ราชทัณฑ์แก้ไข คนไทยให้โอกาส”


กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม มีกำหนดจัดงาน มหกรรมรวมพลคนหลังกำแพง ภายใต้แนวคิด ราชทัณฑ์แก้ไข คนไทยให้โอกาส ในวันศุกร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 10.00 – 20.00 น. ณ ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ชั้น G ลาน Avenue โซน A โดยมี พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานในการเปิดโครงการ พร้อมร่วมเวทีเสวนาพิเศษ ในประเด็นความท้าทายในการสร้างการยอมรับผู้พ้นโทษ

การจัดงานในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกของกรมราชทัณฑ์ ที่ได้มีการนำอดีตผู้ก้าวพลาดซึ่งประสบความสำเร็จในการประกอบอาชีพต่าง ๆ มารวมตัวกัน ตลอดจนเป็นการสร้างพื้นที่ในการประสานความร่วมมือ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคม ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ในการให้โอกาสกับผู้ก้าวพลาดที่ได้ผ่านกระบวนการพัฒนาพฤตินิสัย การปรับทัศนคติและการฝึกวิชาชีพ จนสามารถออกมาใช้ชีวิตร่วมกับครอบครัวและสังคมด้วยการประกอบอาชีพสุจริต สามารถเป็นต้นแบบให้กับผู้ต้องขัง

ซึ่งในปัจจุบันมีผู้พ้นโทษที่ออกไปประกอบอาชีพและประสบความสำเร็จเป็นจำนวนมาก แต่ยังไม่มีพื้นที่ในการบอกเล่าให้กับสังคม การจัดกิจกรรมครั้งนี้ จึงเป็นการสร้างแรงบันดาลใจและความหวังให้กลุ่มคนหลังกำแพง ตลอดจนสร้างความเชื่อมั่นกับสังคมและกลุ่มผู้พ้นโทษ ว่าโอกาสที่สังคมหยิบยื่น และโอกาสที่กลุ่มคนเคยก้าวพลาดได้รับ จะเป็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่ในการสร้างคนดีมีคุณค่าโดยไม่หวนกลับมากระทำผิดซ้ำ

โดยภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย ได้แก่

เวทีเสวนาพิเศษ ความท้าทายในการสร้างการยอมรับผู้พ้นโทษ ภายใต้แนวโดยคิด ราชทัณฑ์แก้ไข คนไทยให้โอกาส โดยมี พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ดร.นัทธี จิตสว่าง ที่ปรึกษาสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย นางนวลพรรณ ล่ำซำ ประธานกรรมการมูลนิธิมาดามแป้ง และ CEO บริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) อาจารย์วุฒิชัย วงศ์จิโรจน์ ประธานมูลนิธิบ้านพระพร และ นายวรยศ บุญทองนุ่ม (แพท พาวเวอร์แพท) โดยมี นายมาฬิศร์ เชยโสภณ เป็นผู้ดำเนินการเวทีเสวนา

บูธคนหลังกำแพง ที่ออกไปประกอบอาชีพต่าง ๆ มาแสดงผลงานในอาชีพที่หลากหลาย ทั้งในด้านศิลปะ การแสดง อาชีพอิสระ เจ้าของกิจการ จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม เช่น ร้านฉ่ำ แอล โอรส, ลูกชิ้นเด้งนึ่ง เอ็มมี่ แม็กซิม, สบู่มะขาม โค้ก ซี่โล่, น้ำยำปลาร้า เก่งลายพราง ฯลฯ

บูธหน่วยงานภาคีเครือข่าย ที่เข้ามาช่วยเหลือภารกิจด้านการแก้ไขพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขัง อาทิ บริษัท เนสเล่ (ไทย) จำกัด มูลนิธิมาดามแป้ง บริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) มูลนิธิบ้านพระพร รายการอร่อยเลิศกับคุณหรีด สถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย (TIJ) ฯลฯ

บูธร้านหับเผย จำหน่ายผลิตภัณฑ์ฝีมือผู้ต้องขัง และการแสดงความสามารถจากผู้ต้องขังของเรือนจำและทัณฑสถานต่าง ๆ

กรมราชทัณฑ์ จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชน เข้าร่วมกิจกรรม เยี่ยมชมงาน เพื่อเป็นขวัญกำลังใจรวมถึงร่วมให้โอกาสกับผู้ก้าวพลาด ที่พร้อมเป็นสมาชิกสังคมที่มีคุณภาพเพราะ 100 ความสามารถ ไม่เท่า 1 โอกาสที่ได้รับ เพื่อเป็นการสร้างการยอมรับจากสังคม และเป็นการคืนคนดีสู่สังคมอย่างยั่งยืนต่อไป

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ