“ภูมิธรรม” ลุยถกรองนายกฯการเงิน และรัฐมนตรีคลังฮ่องกง หนุนการค้า-ลงทุนไทย-ฮ่อง

วันอังคารที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2567

“ภูมิธรรม” ลุยถกรองนายกฯการเงิน และรัฐมนตรีคลังฮ่องกง หนุนการค้า-ลงทุนไทย-ฮ่อง


“ภูมิธรรม” ลุยถกรองนายกฯการเงิน และรัฐมนตรีคลังฮ่องกง หนุนการค้า-ลงทุนไทย-ฮ่อง พร้อมนำพาณิชย์จับมือสภาพัฒนาการค้าฮ่องกง (HKTDC) แชร์ข้อมูล ดันเอสเอ็มอีขึ้นแพลตฟอร์มเพิ่มมูลค่าการค้าไทย

เมื่อวันที่ 11 มี.ค.67 เวลา 15.30 น. นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการหารือกับนายพอล ชาน รองนายกรัฐมนตรีด้านการเงิน เขตบริหารพิเศษฮ่องกง และ นายคริสโตเฟอร์ หุย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังฮ่องกง โดยมี นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เข้าร่วม ว่า ได้ชื่นชมการดำเนินงานด้านการส่งเสริมการค้าและการลงทุนของฮ่องกง เช่น หน่วยงาน Invest Hong Kong และองค์การสภาพัฒนาการค้าฮ่องกง (HKTDC) ซึ่งเป็นพันธมิตรที่ดีเยี่ยมของกระทรวงพาณิชย์ ในการสนับสนุนการค้าและการลงทุนระหว่างกัน โดยเฉพาะ HKTDC ที่มีความร่วมมือที่ดีต่อกันมาอย่างต่อเนื่อง และช่วงนี้ถือเป็นช่วงที่ดีที่จะได้กระชับความสัมพันธ์และเพิ่มมูลค่าทางการค้าได้ เนื่องจากทางฮ่องกงแจ้งว่าเศรษฐกิจของฮ่องกงกำลังเติบโตขึ้นและกิจกรรมทางการค้ากำลังฟื้นตัวในทิศทางที่ดี

นอกจากนี้ ระหว่างการหารือ นายภูมิธรรม ได้กล่าวเพิ่มว่า ขณะนี้รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการผลักดันนโยบายพัฒนาอุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ จำนวน 11 สาขา ภายใต้คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และแน่นอนว่า 1 ใน 11 สาขาดังกล่าว คือ สาขาภาพยนตร์และซีรีส์ ที่ทางฮ่องกงและ HKTDC ได้จัดงาน FILMART ขึ้น ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสร้างโอกาสทางการค้าให้กับอุตสาหกรรมภาพยนตร์และซีรีส์ของไทยให้สามารถเข้าถึงตลาดโลกได้สมบูรณ์แบบมากขึ้น ตลอดจน ข้อตกลงความร่วมมือทางการค้า(MOU) ระหว่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และองค์การสภาพัฒนาการค้าฮ่องกง (HKTDC) ที่ลงนามในวันเดียวกันนี้ จะเป็นการต่อยอดความร่วมมือด้านภาพยนตร์ในเชิงลึกและยังเป็นการขยายการส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ในสาขาอื่นที่เกี่ยวข้องอีกด้วย

สำหรับงานในพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือ MOU ระหว่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กับองค์การสภาพัฒนาการค้าฮ่องกง (HKTDC) ในวันนี้ จะช่วยส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างไทย-ฮ่องกงให้ขยายตัวได้เพิ่มมากยิ่งขึ้นสำหรับความร่วมมือภายใต้ MOU ประกอบด้วย 1) การแลกเปลี่ยนข้อมูลทางการค้า อาทิ ข้อมูลโอกาสทางธุรกิจ ข้อมูลสถิติการค้า ข้อมูลเศรษฐศาสตร์มหภาค 2) การสนับสนุนกิจกรรมทางการค้า เพื่อยกระดับความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมของธุรกิจ SMEs และ 3) การร่วมมือในการส่งเสริมการค้าผ่านระบบอีคอมเมิร์ซ อาทิ สนับสนุนการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายผ่านระบบอีคอมเมิร์ซระหว่างกัน HKTDC สนับสนุนการจัดกิจกรรมส่งเสริมการค้าของสินค้าไทยในแพลตฟอร์มออนไลน์



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ