"ดร.เสรี นนทสูติ" นั่งกรรมการสิทธิมนุษยชนสหประชาชาติต่อ

วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2567



คณะมนตรีเศรษฐกิจและสังคมแห่งประชาชาติได้มีมติเอกฉันท์เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2567 ต่อวาระการดำรงตำแหน่งดร. เสรี นนทสูติให้เป็นกรรมการสหประชาชาติว่าด้วยสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม (UN Committee on Economic, Social and Cultural Rights) เป็นวาระที่สอง ตั้งแต่ปี 2568-2571 ซึ่งจะทำหน้าที่กำกับการคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิมนุษยชนด้านเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรมของประเทศสมาชิก 171 ประเทศรวมทั้งประเทศไทยต่อเนื่องอีกสี่ปี

"ดร. เสรี นนทสูติ" จบการศึกษาปริญญานิติศาสตรบัณฑิตมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปริญญาโทด้านกฎหมายระหว่างประเทศมหาวิทยาลัยโคลัมเบียด้วยทุนฟุลไบร์ท ปริญญาโทด้านกฎหมายสหภาพยุโรปและกฎหมายเปรียบเทียบมหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ดด้วยทุนชีฟนิ่ง และปริญญาเอกด้านกฎหมายมหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด ปัจจุบันเป็นรองกรรมการผู้จัดการอาวุโสมูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาองค์กรภาครัฐ และได้รับแต่งตั้งให้ทำหน้าที่ในหลายองค์กรเช่น ประธานสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (SACIT) กรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กรรมการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และประธานกรรมการตรวจสอบบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด และยังได้รับแต่งตั้งจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ให้เป็นที่ปรึกษาด้านสิทธิมนุษยชนอีกด้วย

ในอดีตเคยทำหน้าที่ผู้แทนประเทศไทยในคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (2556-2561) ได้ผลักดันประเด็นสิทธิคนพิการและธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน ถือเป็นคนไทยที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศในด้านสิทธิมนุษยชนอย่างต่อเนื่องอีกคนหนึ่ง



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ