"นนทบุรี" จับมือ "องค์การจัดการน้ำเสีย" ร่วมรณรงค์กิจกรรมแม่น้ำเจ้าพระยา น่ามอง ปราศจากขยะ

วันเสาร์ที่ 08 มิถุนายน พ.ศ. 2567



จังหวัดนนทบุรี ร่วมกับ องค์การจัดการน้ำเสีย รัฐวิสาหกิจ ในสังกัดกระทรวงมหาดไทย จัดกิจกรรมแม่น้ำเจ้าพระยาน่ามอง ปราศจากขยะ เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2567  ณ ตลาดน้ำวัดตะเคียน ตำบลบางคูเวียง  อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี โดยมีนายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ได้ให้เกียรติเป็นประธานในการจัดกิจกรรม และมีนายชีระ วงศบูรณะ ผู้อำนวยการองค์การจัดการน้ำเสีย หน่วยงานราชการในจังหวัดนนทบุรี คณะผู้บริหารเทศบาลตำบลปลายบาง ร่วมการจัดกิจกรรมในครั้งนี้

จังหวัดนนทบุรี ได้ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาขยะและน้ำเสีย ซึ่งส่งผลกระทบต่อคุณภาพน้ำในแหล่งน้ำตามธรรมชาติ โดยอย่างยิ่งแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเป็นแม่น้ำที่มีความสำคัญของประเทศไทยเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นแม่น้ำที่หล่อเลี้ยงพื้นที่การเกษตร เป็นเส้นทางขนส่งสินค้าทางน้ำ และยังเป็นแม่น้ำสายหลักที่สำคัญที่ไหลผ่านจังหวัดนนทบุรี จึงได้บูรณาการขับเคลื่อนการดำเนินงานร่วมกับกับภาคีเครือข่ายและภาคส่วนต่างๆ รวมทั้ง องค์การจัดการน้ำเสีย รัฐวิสาหกิจ ในสังกัดกระทรวงมหาดไทย จัดกิจกรรมแม่น้ำเจ้าพระยาน่ามอง ปราศจากขยะ ณ ตลาดน้ำวัดตะเคียน ซึ่งตั้งอยู่ริมคลองบางคูเวียง เพื่อเป็นการสร้างความตระหนักและความร่วมมือของประชาชนในการลดปริมาณขยะและน้ำเสียจากแหล่งกำเนิดต้นทาง ได้แก่ อาคาร บ้านเรือน ร้านค้า ตลาดสถานประกอบการต่างๆ

ทั้งนี้ องค์การจัดกาน้ำเสีย ได้ตระหนักถึงความสำคัญของแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งปัจจุบันสภาพแวดล้อมของแม่น้ำเจ้าพระยามีความเสื่อมโทรม จากการปล่อยน้ำเสียลงสู่แหล่งน้ำจากชุมชนรอบข้างและการทิ้งขยะมูลฝอยทำให้เกิดสภาวะเสื่อมโทรมทางด้านกายภาพและระบบนิเวศของแหล่งน้ำอย่างรวดเร็วจนไม่สามารถนำมาใช้อุปโภคบริโภคได้ องค์การจัดการน้ำเสีย จึงจัดทำกิจกรรมแม่น้ำเจ้าพระยา น่ามอง ปราศจากขยะ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ด้านการบำบัดน้ำเสียเบื้องต้นให้กับชุมชนริมน้ำที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศของแม่น้ำเจ้าพระยา โดยองค์การจัดการน้ำเสียได้คัดเลือกตลาดน้ำ วัดตะเคียน ตำบลบางคูเวียง อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี ที่เป็นตลาดที่มีการจัดการ เรื่องการปล่อยน้ำเสียและขยะมูลฝอยลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีและให้ประชาชนในชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยาความเข้าใจในเรื่องน้ำเสีย และตระหนักถึงหลักการและแนวทางการการบำบัดน้ำเสียเบื้องต้น

โดยมีการติดตั้งถังดักไขมันให้กับผู้ประกอบการในตลาดน้ำวัดตะเคียน การสาธิตการติดตั้งและการดูแลรักษาถังดักไขมันให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมในการป้องกัน แก้ไขน้ำเสีย จากแหล่งกำเนิด



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ