ซีอีโอ NEX ประกาศซื้อหุ้นคืน ให้คำมั่นเดินหน้าเสริมแกร่งธุรกิจ เชื่ออนาคต EV ยังสดใส

วันพุธที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2567

ซีอีโอ NEX ประกาศซื้อหุ้นคืน ให้คำมั่นเดินหน้าเสริมแกร่งธุรกิจ เชื่ออนาคต EV ยังสดใส


นายคณิสสร์ ศรีวชิระประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEX กล่าวว่า จากสถานการณ์ราคาหุ้นของ NEX ที่ปรับตัวลงแรงในช่วงที่ผ่านมา และ NEX ได้มีการรายงานการขายหุ้นต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ก่อให้เกิดข่าวว่าผู้บริหาร NEX เทขายหุ้นกว่า 400 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 4.08 บาท ได้เงินไปกว่า 1,759 ล้านบาท ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน ขอยีนยันว่าข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง ที่ผ่านมาบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด หรือ EA และ NEX ได้มีการแถลงข่าวอย่างชัดเจนแล้วว่าเป็นผลมาจากหุ้นถูก Forced Sell (บังคับขาย) เพราะมีคนมาทุบหุ้น ซึ่งอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลหลักฐานเพื่อยื่นเรื่องต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ (DSI) เพื่อสอบสวนหาคนที่เข้ามาทุบราคาหุ้นแล้ว

“ที่ผ่านมา NEX ถือเป็นผู้เสียหายโดยตรง เพราะถูก  Forced Sell ไปกว่า 400 ล้านหุ้น ถ้าคิดในราคาก่อนหน้านั้นคือ 10 บาท ผมโดนไป 4,000-5,000 ล้านบาท ตอนนี้เหลือเพียง 10 ล้านหุ้น ถ้าจะเทขายก็คงเทขายทั้งหมด และที่สำคัญถ้าจะเทขายจริงก็คงเทขายเมื่อราคา 10-20 บาท ไม่มีเหตุผลที่จะเทขายในวันที่ราคาติดฟลอร์ เมื่อเทียบกันแล้วผมเจ็บหนักไม่แพ้นักลงทุน ในฐานะผู้บริหารแม้จะบาดเจ็บแต่ยืนยันว่าจะสู้ต่อไป และจะขอยืนหยัดอยู่ข้างผู้ถือหุ้นทุกคนเพราะถือว่าเป็นผู้มีบุญคุณกับ NEX ผมจะไม่แก้ตัวแต่จะขอแก้ไขปัญหาเพื่อเรียกความเชื่อมั่นกลับมา โดยได้มีการเพิ่มทุนจำนวน 8,800 ล้านบาท เพื่อให้ธุรกิจสามารถเดินต่อไปได้โดยไม่มีอุปสรรคหรือมีก็น้อยที่สุด ผมจะขอต่อสู้และนำพาธุรกิจของ NEX ให้ก้าวไปข้างหน้าและสร้างผลกำไรของบริษัทให้เกิดขึ้น ขอให้นักลงทุน รวมไปถึงคู่ค้าและซัพพลายเอร์คลายความวิตกกังวล นี่เป็นคำมั่นสัญญาที่ผมให้ไว้” 

สำหรับแผนการเพิ่มทุนดังกลาวจะนำไปชำระค่าสินค้าให้กับโรงงานผลิตและประกอบรถยนต์พลังงานไฟฟ้า บริษัท แอ๊บโซลูท แอสเซมบลี จำกัด (AAB) และเป็นเงินทุนสำรองเพื่อลงทุนในธุรกิจที่จะเป็น New S-Curve ให้กับ NEX ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจาโครงสร้างการถือหุ้น หากการเจรจาเสร็จสิ้นจะเปิดเผยให้ทราบต่อไป นอกจากนี้จะขยายโรงงานใหม่เพื่อรองรับในส่วนของธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าที่เป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคล เพื่อการผลิต OEM รองรับคำสั่งซื้อใหม่ และที่สำคัญคือจะเข้าไปซื้อหุ้นที่เราสูญเสียทั้งหมดกลับคืนมา อยากให้นักลงทุน และพันธมิตรคู่ค้า เชื่อมั่นว่าบริษัทมีศักยภาพและความแข็งแรงและในการดำเนินธุรกิจให้ผลประกอบการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ปีนี้บริษัทตั้งเป้าส่งมอบยานยนต์ไฟฟ้าไม่ต่ำกว่า 5,000 คัน และได้เร่งขยายการเติบโตตลาดทั้งในประเทศ และ ต่างประเทศ โดยไตรมาส 1/67 ได้ส่งมอบรถไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ให้กับลูกค้าเกือบ 600 คัน ส่วนไตรมาส 2/67 อาจส่งผลกระทบบ้างเพราะมีปัญหาอย่างที่ทราบกัน แต่ในช่วงไตรมาส 3 และ 4 จะมียอดขายรถเป็นจำนวนมาก ซึ่ง NEX มีแผนเข้าร่วมเสนองานใหม่หลายโครงการ และจะเข้าร่วมประมูลงานยานยนต์ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ มหาวิทยาลัย และภาคเอกชน ที่มีความสนใจจะนำรถไฟฟ้ามาใช้ในองค์กร ปัจจุบัน NEX มีลูกค้าที่อยู่ในการเจรจาอยู่ประมาณ 137 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบริษัทชั้นนำในไทย และล่าสุดก็มีการส่งมอบรถให้กับ บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้นำด้านโลจิส ติกส์ครบวงจร เพื่อส่งเสริม Green Logistics ตามที่ทางบริษัทได้ตั้งเป้าไว้.



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ