”สุรพงษ์“ หนุนวิทยุการบินฯ เดินหน้าโรดแมพเพิ่มประสิทธิภาพบริการการเดินอากาศ พร้อมดันไทยเป็นฮับการบินภูมิภาค

วันพฤหัสบดีที่ 04 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

”สุรพงษ์“ หนุนวิทยุการบินฯ เดินหน้าโรดแมพเพิ่มประสิทธิภาพบริการการเดินอากาศ พร้อมดันไทยเป็นฮับการบินภูมิภาค


สุรพงษ์ฯ มอบหมายวิทยุการบินฯ ปรับปรุงพัฒนาระบบเทคโนโลยี บริการการเดินอากาศด้วยมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด เตรียมพร้อมรองรับการเติบโตของเที่ยวบิน เดินหน้า Roadmap 5 ด้าน เพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ศูนย์กลางการบินของภูมิภาค

นายสุรพงษ์  ปิยะโชติ  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากการที่รัฐบาล นำโดย นายเศรษฐา ทวีสิน มีนโยบายมุ่งเป้าพัฒนาประเทศไทย และยกระดับศักยภาพด้านการบินของประเทศไทยสู่การเป็นศูนย์กลางการบิน (Aviation Hub) ของภูมิภาค รัฐบาลและกระทรวงคมนาคมได้เล็งเห็นถึงความจำเป็นในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อเตรียมพร้อมรองรับปริมาณเที่ยวบินและผู้โดยสารที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต เนื่องจากปัจจุบันการขนส่งทางอากาศ เป็นปัจจัยสำคัญในการรองรับการเติบโตทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของประเทศ 

ดังนั้น จึงมอบหมายให้ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด เพิ่มศักยภาพการให้บริการการเดินอากาศ โดยกำชับให้ปรับปรุงพัฒนาระบบเทคโนโลยีให้ทันสมัย บริหารจัดการจราจรทางอากาศให้ได้มาตรฐาน และเป็นที่ยอมรับในระดับสากล อำนวยความปลอดภัยแก่ทุกเที่ยวบิน และสามารถบริหารสถานการณ์ฉุกเฉินได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นการแสดงให้เห็นถึงความพร้อมและศักยภาพของประเทศไทย เป็นการผลักดันให้ประเทศไทยสู่การเป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาค ตามนโยบายรัฐบาล

นายสุรพงษ์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า วิทยุการบินฯ ได้นำเสนอ Roadmap การเพิ่มประสิทธิภาพระบบบริหารจราจรทางอากาศ เพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ศูนย์กลางการบินของภูมิภาค ประกอบไปด้วย 5 ด้าน ดังนี้ 

1. การเพิ่ม/ขยายขีดความสามารถในการรองรับของสนามบิน 

2. เพิ่มประสิทธิภาพการจัดการห้วงอากาศและเส้นทางบิน 

3. เพิ่มประสิทธิภาพระบบบริหารจัดการความคล่องตัวการจราจรทางอากาศ 

4. เพิ่มประสิทธิภาพเจ้าหน้าที่ควบคุมจราจราจรทางอากาศ และการนำเทคโนโลยีเข้าใช้งาน 

5. เพิ่มประสิทธิภาพร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่ควบคุมจราจราจรทางอากาศ สายการบิน และสนามบิน โดยแบ่งเป็นแผนพัฒนาระยะสั้น ระยะกลาง  และระยะยาว 

โดยผมพร้อมที่จะสนับสนุนโครงการต่าง ๆ และขับเคลื่อนการลงทุนและพัฒนาในทุกด้าน เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมการบินของประเทศ สนับสนุนนโยบายรัฐบาลและกระทรวงคมนาคมให้ไปสู่เป้าหมาย สร้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคง เป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในการสร้างขีดความสามารถให้ประเทศชาติต่อไป



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ