ออมสิน ขยายผลสร้าง Social Impact เปิดโปรเจกต์ล่าสุด “ลิบงสุขใจ ออมสินพัฒนา” เลือกพื้นที่เกาะลิบง จ.ตรัง ต่อยอดการพัฒนาชุมชนแบบองค์รวม

วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2567

ออมสิน ขยายผลสร้าง Social Impact เปิดโปรเจกต์ล่าสุด “ลิบงสุขใจ ออมสินพัฒนา” เลือกพื้นที่เกาะลิบง จ.ตรัง ต่อยอดการพัฒนาชุมชนแบบองค์รวม


นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า จากผลสำเร็จโครงการพัฒนาชุมชนแบบองค์รวม (Holistic Area-Based Community Development) โปรเจกต์ต้นแบบ “ออมสินฮ่วมใจฮักขุนน่าน” อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน ที่สามารถยกระดับคุณภาพชีวิตแก่สมาชิกชุมชนในโครงการ ครอบคลุมการพัฒนา 10 มิติ อาทิ ด้านอาชีพ รายได้ เงินออม สุขภาพ การศึกษา เป็นกรณีตัวอย่างการดำเนินงานที่สะท้อนผลลัพธ์เชิงบวกต่อสังคม (Social Impact) ที่เป็นรูปธรรม ธนาคารจึงเดินหน้าต่อยอดแนวคิดการพัฒนาชุมชนแบบองค์รวมไปยังพื้นที่เป้าหมายอื่น เพื่อขยายผลการสร้าง Social Impact โดยได้คัดเลือกพื้นที่เกาะลิบง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง เป็นพื้นที่พัฒนาต่อไป ภายใต้ชื่อโครงการ “ลิบงสุขใจ ออมสินพัฒนา” 

“โครงการลิบงสุขใจ ออมสินพัฒนา” กำหนดพื้นที่เป้าหมายการพัฒนา ณ เกาะลิบง จังหวัดตรัง มีขนาดพื้นที่กว่า 22,000 ไร่ ครอบคลุม 4 หมู่บ้าน จำนวนประชากรกว่า 1,000 ครัวเรือน โดยธนาคารได้สำรวจสภาพปัญหาของพื้นที่พบว่าการเป็นพื้นที่เกาะทำให้ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำจืดสำหรับอุปโภคบริโภค การแพทย์และสาธารณสุขบนเกาะที่ไม่สามารถรับเคสฉุกเฉินหนัก และการส่งต่อผู้ป่วยจากเกาะไปโรงพยาบาลที่ไม่สามารถทำได้ทันท่วงที ปัญหาแหล่งท่องเที่ยวเสื่อมโทรม และปัญหาโครงสร้างประชากรที่ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงวัย เป็นต้น จึงกำหนดเป็นแผนการพัฒนา 7 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านส่งเสริมอาชีพและการสร้างรายได้ 2) ด้านสาธารณูปโภคพื้นฐาน 3) ด้านการแพทย์และคุณภาพชีวิต 4) ด้านสิ่งแวดล้อม 5) ด้านส่งเสริมความรู้ทางการเงิน 6) ด้านการศึกษาและการเรียนรู้ และ 7) ด้านการสนับสนุนแหล่งเงินทุนและแก้ปัญหาหนี้สิน พร้อมทั้งได้เชิญหน่วยงานภาคีเข้าร่วมบูรณาการองค์ความรู้และความเชี่ยวชาญในการปฏิบัติงานแต่ละด้าน ได้แก่ กรมการท่องเที่ยว และ Local Alike ร่วมพัฒนาการท่องเที่ยวชุมชนและโฮมสเตย์ มทร.ศรีวิชัย และเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง ร่วมแก้ปัญหาแหล่งหญ้าทะเลเสื่อมโทรม สาธารณสุขจังหวัดตรัง CONNEXTED โครงการอาสาสมัครยูนิเซฟ : I AM UNICEF และ OKMD ทั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้ได้รับประโยชน์ในโครงการจำนวนกว่า 3,300 ราย 

ทั้งนี้ การดำเนินงานโครงการระยะที่ 1 ธนาคารได้มอบเรือกู้ชีพ “ออมสินชีพรักษ์” และชุดอุปกรณ์ทางการแพทย์สำหรับการกู้ชีพฉุกเฉินแก่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเกาะลิบง สำหรับใช้รับส่งผู้ป่วยกรณีเจ็บป่วยรุนแรงหรืออุบัติเหตุ เพื่อส่งต่อถึงบริการทางการแพทย์บนฝั่งได้ทันท่วงที ตลอดจนจัดการอบรมอาสาสมัครกู้ชีพและมอบอุปกรณ์การแพทย์แก่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) การสำรวจพื้นที่และกำหนดจุดขุดเจาะบ่อน้ำบาดาล การจัดทำแปลงทดลองปลูกหญ้าทะเล การจัดตั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตภัณฑ์อัพไซคลิ่งเกาะลิบง สำหรับระยะต่อไปธนาคารเตรียมริเริ่มให้ชุมชนมีระบบบริหารจัดการการใช้น้ำ การติดตั้งระบบไฟโซลาร์ส่องสว่าง การส่งเสริมความรู้ทางการเงินและการออม ฯลฯ ซึ่งคาดว่าจะสามารถดำเนินการโครงการแล้วเสร็จตามเป้าหมายภายในปี 2568



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ