"I-DAC Bangkok และ MI GROUP แนะใช้ AI Solution ที่ตอบโจทย์การทำการตลาดแบบ Full Funnel ครอบคลุมทั้งด้าน Brand Level, Lead Generation, Dealership และ CRM ยกระดับกลยุทธ์การตลาดยานยนต์ไฟฟ้า

วันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2567



MI GROUP และ I-DAC Bangkok ภายใต้เครือ Hakuhodo ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดยานยนต์ในประเทศไทยจัดงาน 'Unlocking the potential of Thailand's automotive market' เอ็กซ์คลูซีฟสำหรับผู้ประกอบการชั้นนำในวงการยานยนต์และยานยนต์ไฟฟ้า นำเสนอข้อมูลเชิงลึกและกลยุทธ์การตลาดล่าสุดบนแพลตฟอร์ม Facebook และ Instagram

งาน 'Unlocking the potential of Thailand's automotive market' ได้เผยแนวโน้มพฤติกรรมผู้ซื้อยานยนต์ในยุคดิจิทัล ชี้แพลตฟอร์ม Meta ครองใจผู้บริโภคตลอดกระบวนการตัดสินใจซื้อ  โดยมีบทบาทสำคัญถึง 65.1% ในการสร้างแรงบันดาลใจ,  67.4% ในการค้นหาข้อมูล และ 62.5% ในการประเมินการตัดสินใจซื้อ  นอกจากนี้ผู้ซื้อยานยนต์ยังหันมาใช้เนื้อหาของ Social Influencer เพื่อช่วยในการตัดสินใจ ซึ่ง 61.6% ของผู้ซื้อตอบว่าได้แรงบันดาลใจจากคอนเทนต์ออนไลน์ ขณะที่ 58.7% ค้นพบยานยนต์รุ่นใหม่ๆ ผ่านอินฟลูเอ็นเซอร์  และ 59.5% กล่าวว่าใช้ข้อมูลจาก Influencer มาช่วยในการประเมินทางเลือก

สิ่งที่น่าสนใจคือ การส่งข้อความโดยตรงถึงแบรนด์หรือตัวแทนจำหน่ายกำลังเป็นเทรนด์ใหม่ โดย 64.5% ใช้ Facebook  Messenger และ 40.7% ใช้ Direct Message ผ่าน Instagram ในการสอบถามข้อมูล เมื่อพูดถึงการแข่งขันแย่งชิงการเป็น Top of Mind แบรนด์ยานยนต์ในใจผู้ซื้อ พบว่า 48.5% มีแบรนด์ยานยนต์ 2 แบรนด์ในใจ และมีถึง 74.8% ของผู้ซื้อที่พิจารณามากกว่า 2 แบรนด์  ซึ่งการรวบรวมข้อมูลที่น่าสนใจนี้สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของการสร้างการรับรู้ แบรนด์อย่างต่อเนื่องในตลาดที่มีการแข่งขันสูง

งานนี้ไม่เพียงยกระดับความสามารถในการทำการตลาดของกลุ่มยานยนต์บนโซเชียลแพลตฟอร์มของ Meta เท่านั้น แต่ยังสรุปข้อมูลเชิงลึกทางการตลาดของอุตสาหกรรมยานยนต์และพฤติกรรมผู้บริโภคที่สำคัญ พร้อมแนะนำการใช้ AI Solution ที่ตอบโจทย์การทำการตลาดแบบ Full Funnel ครอบคลุมทั้งด้าน Brand Level, Lead Generation, Dealership และ CRM                                         

วรินทร์ ทินประภา CHIEF GROWTH OFFICER จาก MI GROUP กล่าวว่า "ในยุคที่ AI มีบทบาทในการเข้าถึงข้อมูลและการทำการตลาดอย่างเข้มข้น และเทคโนโลยีต่างๆ มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วตลอดเวลา MI GROUP จึงให้ความสำคัญกับการ Keep Momentum ในการจัด Session พิเศษ ให้ลูกค้าของเราเข้าใจเทคโนโลยีรวมถึงโซลูชั่นใหม่ๆของแพลตฟอร์ม เพื่อการปรับตัวที่ทันท่วงทีต่อสภาวะตลาดที่ผันผวน การทำให้ลูกค้าเข้าใจ insight ของตลาด และ Solution ของแพลตฟอร์ม จะช่วยให้สามารถวางแผนกลยุทธ์การตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ"

เฟรดดี้ ตัน CHIEF EXECUTIVE OFFICER จาก i-dac Bangkok กล่าวเสริม ว่า “บริษัทนำเสนอโซลูชัน Social CRM ผ่าน AIQ Asia โดยใช้แพลตฟอร์ม Message Bird ที่ขับเคลื่อนด้วย AI ระบบนี้ช่วยให้ สามารถจัดการข้อมูลการขายและการบริการลูกค้าผ่านช่องทางต่างๆ เช่น Facebook Messenger, Instagram รวมไปถึง WhatsApp ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และการผสานรวมกับโซลูชันของ Meta จะช่วยต่อยอดการแปลงกลุ่มเป้าหมายให้กลายเป็นลูกค้า ช่วยในการจัดการข้อมูล สร้างระบบนิเวศทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพสูงสุด”

ภายในงานได้สรุป 7 Key Highlights สำคัญที่สะท้อนถึงแนวโน้มและพฤติกรรมผู้บริโภคในตลาดยานยนต์ไทย รวมถึงบทบาทสำคัญของแพลตฟอร์ม Meta ในการขับเคลื่อนการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถวางแผนกลยุทธ์การตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ดังนี้

1.         ความต้องการของผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงและมีความต้องการใหม่ๆ เกิดขึ้นตลอดเวลา

2.         GenZ เป็นผู้นำหลักในพฤติกรรมการใช้ดิจิทัล โดยมีคนรุ่นอื่นตามมาติดๆ

3.         แพลตฟอร์ม Meta ได้แก่ Facebook และ Instagram มีบทบาทสำคัญตลอด Customer Journey ของคนที่จะซื้อรถยนต์

4.         Content จาก Influencer ยังเป็นหัวใจสำคัญที่จะสร้างแรงบันดาลใจและการค้นหาข้อมูลแบรนด์รถยนต์เพิ่มเติม

5.         Personalized Content บนแพลตฟอร์มของ Meta คือกุญแจสำคัญสู่การตัดสินใจซื้อ

6.         การส่ง Direct Message หาแบรนด์รถยนต์และดีลเลอร์กลายเป็นเรื่องปกติในปัจจุบัน

7.         การรักษาความเป็นหนึ่งในใจผู้บริโภค (Top of Mind) มีความสำคัญอย่างยิ่งในการครองส่วนแบ่งตลาดยานยนต์

การจัดงานครั้งนี้ไม่เพียงแต่แสดงให้เห็นถึงความเชี่ยวชาญของ MI GROUP และ I-DAC Bangkok ในอุตสาหกรรมยานยนต์เท่านั้น แต่ยังตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นในการเป็น Trusted Advisor สนับสนุนให้ลูกค้าเข้าใจและใช้ประโยชน์จากโซลูชันการตลาดดิจิทัลได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ในยุคที่อุตสาหกรรมยานยนต์กำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ