"การเคหะแห่งชาติ" มอบรางวัล 'โครงการชุมชนสดใส จิตใจงดงาม' ประจำปี 2567 ชิงเงินรางวัลมูลค่ารวมราว 4 แสนบาท

วันอังคารที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2567



พลเอก สุพจน์ มาลานิยม ประธานกรรมการการเคหะแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีมอบรางวัล “โครงการประกวดชุมชนสดใส จิตใจงดงาม” ประจำปี 2567 โดยมีนายอณุศาสณ์  อรรถวิทยา กรรมการการเคหะแห่งชาติ ในฐานะประธานกรรมการด้านความรับผิดชอบต่อสังคม ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และลูกค้า ผศ.ดร.นพดล พันธุ์พานิช กรรมการด้านความรับผิดชอบต่อสังคม ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และลูกค้า (ผู้ทรงคุณวุฒิ)  นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ พร้อมคณะผู้บริหารการเคหะแห่งชาติ และผู้อยู่อาศัยในชุมชนเข้าร่วมงาน 
 
พลเอก สุพจน์ มาลานิยม ประธานกรรมการการเคหะแห่งชาติ กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายจาก นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) ให้กำกับดูแลการเคหะแห่งชาติในการดำเนินงานเพื่อให้เกิดผลประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน โดยมุ่งเน้นดำเนินงานตามนโยบาย 5x5 ฝ่าวิกฤตประชากร คือ เสริมสร้างพลังวัยทำงาน เพิ่มคุณภาพและผลิตภาพของเด็กและเยาวชน สร้างพลังผู้สูงอายุ เพิ่มโอกาสและเสริมสร้างคุณค่าคนพิการ และสร้างระบบนิเวศที่เหมาะสมเพื่อพัฒนาความมั่นคงของครอบครัว ตลอดจนสนับสนุนให้ชุมชนได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนทุกมิติ ทั้งด้านกายภาพ สภาพแวดล้อมในชุมชน รวมไปถึงการจัดตั้งกลุ่มต่าง ๆ และการจัดกิจกรรมส่งเสริมความสัมพันธ์ในครอบครัว เพื่อสร้างความอบอุ่น ความเข้มแข็งให้กับครอบครัว ตามนโยบาย รมว.พม. เนื่องจากพื้นฐานของชุมชน สังคมที่ดี ต้องเริ่มจากจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ ที่เรียกว่าครอบครัว
 
“ต้องขอแสดงความยินดีกับชุมชนที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ ผมเชื่อว่าการดูแลชุมชนที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ และมีชาวชุมชนอาศัยอยู่จำนวนมากไม่ใช่เรื่องง่าย ทุกคนต้องเสียสละทั้งแรงกาย แรงใจ และเวลาส่วนตัวในบางครั้ง แต่ทุกชุมชนก็สามารถบริหารจัดการได้เป็นอย่างดี และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกคนจะช่วยกันดูแลและพัฒนาชุมชนของตนเองให้ดียิ่งขึ้น เพราะการพัฒนาชุมชนจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือ ร่วมแรง และร่วมใจกันของคนในชุมชน เพื่อพัฒนาสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ ให้กับชุมชน และสิ่งเหล่านี้จะทำให้ชุมชนน่าอยู่อาศัยตลอดไป” 
 
นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ กล่าวว่า การเคหะแห่งชาติมีภารกิจด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัยควบคู่ไปกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้อยู่อาศัยในชุมชนอย่างครอบคลุมทุกมิติ ซึ่งสอดรับกับนโยบาย 5x5 ฝ่าวิกฤตประชากร ของ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างระบบนิเวศที่เหมาะสมเพื่อพัฒนาความมั่นคงของครอบครัว การเคหะแห่งชาติจึงจัดให้มีโครงการประกวดชุมชนสดใส จิตใจงดงาม ประจำปี 2567 เพื่อเป็นการรณรงค์ให้ชาวชุมชนเกิดจิตสำนึกรักษ์ในชุมชนที่อยู่อาศัย ร่วมกันพัฒนาชุมชนไปในทิศทางที่ชุมชนเป็นผู้กำหนดร่วมกันให้เกิดความยั่งยืน เสริมสร้างพลังครอบครัวและวัฒนธรรมการอยู่ร่วมกันมีความเอื้ออาทรต่อกัน และมีความสุขในการอยู่อาศัยในชุมชนของการเคหะแห่งชาติตามวิสัยทัศน์ “สร้างบ้าน สร้างสุข เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี”
 
โครงการประกวดชุมชนสดใส จิตใจงดงาม ประจำปี 2567 ได้กำหนดหลักเกณฑ์การคัดเลือกชุมชนที่เข้าร่วมแข่งขันออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ อาคารแนวราบ อาคารแนวสูง และอาคารเช่า โดยชุมชนที่เข้าร่วมประกวดจะต้องเป็นไปตามเกณฑ์การให้คะแนน 4 ด้าน คือ ต้องมีการบริหารจัดการด้านกายภาพและสิ่งแวดล้อมชุมชน 
ด้านกระบวนการมีส่วนร่วมในชุมชน ด้านการบริหารจัดการชุมชน และมีกิจกรรมที่ส่งเสริมความสัมพันธ์ด้านครอบครัว นอกจากนี้ยังต้องมีการจัดตั้งคณะกรรมการชุมชน และจัดตั้งกลุ่มต่าง ๆ เช่น กลุ่มออมทรัพย์ กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มอาสาสมัคร และกลุ่มอาชีพ เป็นต้น 
 
 
นายทวีพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับชุมชนที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้ารอบในโครงการประกวด “ชุมชนสดใส จิตใจงดงาม” ประจำปี 2567 มีทั้งสิ้น 18 ชุมชน ซึ่งโครงการประเภทอาคารแนวราบที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ โครงการบ้านเอื้ออาทรเชียงราย (ริมกก) รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ โครงการบ้านเอื้ออาทรรัฐเอื้อราษฎร์ (กองทัพเรือ) รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ โครงการบ้านเอื้ออาทรจังหวัดฉะเชิงเทรา (บางปะกง) รางวัลชมเชย ได้แก่ โครงการบ้านเอื้ออาทรจังหวัดร้อยเอ็ด โครงการบ้านเอื้ออาทรนครศรีธรรมราช (อ้อมค่าย) และโครงการเคหะชุมชนและบริการชุมชน จังหวัดปทุมธานี (รังสิตคลอง 10/3) 
 
โครงการประเภทอาคารแนวสูงที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ โครงการเคหะชุมชนและบริการชุมชน จังหวัดสมุทรปราการ (เทพารักษ์ 3) รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ โครงการเคหะชุมชนและบริการชุมชน ลพบุรีราเมศวร์ จังหวัดสงขลา รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ โครงการบ้านเอื้ออาทรบึงกุ่ม รางวัลชมเชย ได้แก่ โครงการเคหะชุมชนและบริการชุมชน จังหวัดเชียงใหม่ (ไนท์ซาฟารี) ระยะ 2 โครงการบ้านเอื้ออาทรหนองจะบก จังหวัดนครราชสีมา และโครงการเคหะชุมชนแหลมฉบัง วาระ 1 ระยะ 1-2 
 
โครงการประเภทอาคารเช่าที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ โครงการอาคารเช่าสำหรับผู้มีรายได้น้อย จังหวัดนครสวรรค์ 2 ระยะ 1-2 รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ โครงการอาคารสงเคราะห์ยมราช (สิริสาสน์) รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ โครงการบ้านพักข้าราชการ (แฟลตเช่า) จังหวัดตราด รางวัลชมเชย ได้แก่ โครงการเคหะชุมชนหาดใหญ่ ระยะ 1, 3 และ 4 (อาคารเช่า) โครงการเคหะชุมชนนวมินทร์ (อาคารเช่า) และโครงการบ้านพักข้าราชการ (อาคารเช่า) เทศบาลนครอุดรธานี ส่วนที่ 2 
 
สำหรับเงินรางวัลที่ชุมชนจะได้รับ แบ่งออกเป็น รางวัลชนะเลิศได้รับเงินรางวัล จำนวน 50,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้รับเงินรางวัล จำนวน 30,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้รับเงินรางวัล จำนวน 20,000 บาท และรางวัลชมเชยได้รับเงินรางวัล จำนวน 10,000 บาท ทุกรางวัลจะได้รับโล่รางวัลและเกียรติบัตร 
รวมมูลค่ารางวัลทั้งสิ้นเกือบ 400,000 บาท 
 
“โครงการประกวดชุมชนสดใส จิตใจงดงามเป็นการแสดงเจตนารมณ์ของการเคหะแห่งชาติที่มีความมุ่งหวังในการพัฒนาที่อยู่อาศัย และให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ควบคู่กันไปในทุกมิติ ทั้งสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ประชาชนมีความสุขและมีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืนต่อไป” นายทวีพงษ์ กล่าวทิ้งท้าย


บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ