บขส. เปิดให้บริการเส้นทางอุดรธานี - ท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานี - หนองคาย - วังเวียง พ.ย.นี้

วันอังคารที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2567

บขส. เปิดให้บริการเส้นทางอุดรธานี - ท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานี - หนองคาย - วังเวียง พ.ย.นี้


"นักท่องเที่ยวเตรียมเฮ" บขส. พร้อมเปิดให้บริการเส้นทางอุดรธานี - ท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานี - หนองคาย - วังเวียง พ.ย.นี้ เพิ่มความสะดวกนักท่องเที่ยวเชื่อมต่อระหว่างสนามบิน - รถไฟความเร็วสูง เล็งศึกษาเส้นทางใหม่ ไทย - ลาว 5 เส้นทาง หนุนเศรษฐกิจท่องเที่ยวสองประเทศ

นายอรรถวิท รักจำรูญ กรรมการฯ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า บขส. ได้เข้าร่วมประชุมหารือด้านการขนส่งทางถนนระหว่างไทย - ลาว ณ โรงแรม Landmark Mekong Riverside นครหลวงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) เมื่อวันที่ 4 - 5 ก.ย. ที่ผ่านมา ตามที่กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และ กรมขนส่ง สปป.ลาว กำหนดจัดขึ้น เพื่อติดตามผลการดำเนินการเกี่ยวกับความร่วมมือด้านการขนส่งทางถนนระหว่างไทย - ลาว และหารือแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นด้านการขนส่งสินค้าและผู้โดยสารที่เกิดขึ้นภายใต้กรอบความตกลงด้านการขนส่งทางถนนระหว่างไทย – ลาว

ทั้งนี้เพื่อเป็นไปตามนโยบายนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ที่มอบหมายให้ บขส. เปิดเส้นทางเดินรถระหว่างประเทศครบทุกเส้นทาง และเปิดเส้นทางท่องเที่ยวใหม่เชื่อมสนามบิน และรถไฟความเร็วสูง สำหรับการประชุมดังกล่าว บขส. ได้สรุปประเด็นสำคัญและมีแผนดำเนินการ 6 เรื่อง ดังนี้

1.เตรียมเปิดให้บริการเดินรถระหว่างประเทศ ไทย - ลาว เส้นทางอุดรธานี - ท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานี - หนองคาย - วังเวียง ช่วงต้นเดือน พ.ย.2567 เพื่ออำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว เกิดการเดินทางเชื่อมต่อระหว่างสนามบิน และรถไฟความเร็วสูง ลาว - จีน ที่สะดวก รวดเร็วและไร้รอยต่อ หลังจากที่ก่อนหน้านี้เส้นทางดังกล่าวได้ปิดให้บริการชั่วคราว เพื่อปรับปรุงเส้นทางให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บริการ

2.เตรียมศึกษาเส้นทางเดินรถระหว่างประเทศ ไทย - ลาว ใหม่ เพิ่มอีก 5 เส้นทาง ได้แก่ 1.เชียงใหม่ - บ่อเต็น 2.กรุงเทพฯ - สะหวันนะเขต 3.พัทยา - ปากเซ 4.พัทยา - เวียงจันทน์ และ 5.พัทยา - สะหวันนะเขต เพื่ออำนวยความสะดวก และเพิ่มทางเลือกผู้โดยสารเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะเชื่อมจังหวัดท่องเที่ยวทั้งสองประเทศมากขึ้น

3.เพิ่มช่องทางจำหน่ายตั๋วโดยสารล่วงหน้า ผ่านระบบออนไลน์ และ E - Ticket ในเส้นทางระหว่างประเทศทุกเส้นทาง ซึ่ง ปัจจุบัน บขส. ได้ให้บริการเดินรถเส้นทางระหว่างประเทศ ไทย – ลาว จำนวน 9 เส้นทาง 92 เที่ยววิ่งต่อวัน มีผู้โดยสารใช้บริการทั้งสองฝั่ง จำนวน 3,000 คนต่อวัน ได้แก่ เส้นทางหนองคาย – นครหลวงเวียงจันทน์, อุดรธานี – นครหลวงเวียงจันทน์, นครพนม – เมืองท่าแขก, อุบลราชธานี – เมืองปากเซ, กรุงเทพฯ – เมืองปากเซ, มุกดาหาร – แขวงสะหวันนะเขต, กรุงเทพฯ – นครหลวงเวียงจันทน์, เลย – แขวงไซยบุรี – แขวงหลวงพระบาง และ เชียงราย – แขวงบ่อแก้ว

4.เพิ่มมาตรฐานรถโดยสารที่บริการในเส้นทางกรุงเทพฯ - ปากเซ จากเดิมใช้รถโดยสารปรับอากาศชั้น 1 ให้บริการเดินรถ วันละ 2 เที่ยววิ่ง เที่ยวไป 1 เที่ยว เที่ยวกลับ 1 เที่ยว ให้เพิ่มเป็นรถโดยสารปรับอากาศพิเศษ วันละ 2 เที่ยว เที่ยวไป 1 เที่ยว เที่ยวกลับ 1 เที่ยว

5.ให้เพิ่มจำนวนรถโดยสาร เส้นทางมุกดาหาร-สะหวันนะเขต จากปัจจุบันมีรถโดยสารให้บริการจำนวน 7 คัน รวม 13 เที่ยวต่อวัน ให้เพิ่มรถโดยสารอีก 3 คัน รวมเป็น 10 คัน และเพิ่มเที่ยววิ่งอีก 4 เที่ยวต่อวัน รวมเป็น 17 เที่ยววิ่งต่อวัน

6.เพิ่มพนักงาน บขส. ที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย บริเวณสะพานมิตรภาพไทย - ลาว แห่งที่ 1 เส้นทางหนองคาย - เวียงจันทน์ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางให้ผู้โดยสารมากขึ้น

นอกจากนี้ยังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมบริเวณช่องจำหน่ายตั๋วโดยสารของ บขส. ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารตลาดเช้า เวียงจันทน์ สปป.ลาว โดยให้จัดทำป้ายประชาสัมพันธ์รถโดยสารเส้นทางระหว่างประเทศ ทั้งภาษาไทยและภาษาลาว เพื่อติดตั้งบริเวณช่องจำหน่ายตั๋วโดยสารของ บขส. ที่สถานีตลาดเช้า ให้ผู้โดยสารเข้าถึงบริการได้มากขึ้น



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ