คมนาคม Call For Interestโครงการศึกษาแนวทางการจัดตั้งองค์กรพิเศษเพื่อกำกับการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูง

วันศุกร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2567

คมนาคม Call For Interestโครงการศึกษาแนวทางการจัดตั้งองค์กรพิเศษเพื่อกำกับการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูง


นายอธิภู จิตรานุเคราะห์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง เป็นประธานเปิดการสัมมนาเชิญชวนนักลงทุน (Call For Interest) โครงการศึกษาแนวทางการจัดตั้งองค์กรพิเศษเพื่อกำกับการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูง โดยมีผู้บริหารภาคเอกชน และนักลงทุน ที่ให้ความสนใจเข้าร่วมประชุม ในวันศุกร์ที่ 13 กันยายน 2567 เวลา 09.00 น. ณ ห้องบอลรูม 2,3 โรงแรมแรมแบรนดท์ โฮเทล แอนด์ สวีท สุขุมวิท กรุงเทพมหานคร

นายอธิภู กล่าวว่า จากมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 

11 กรกฎาคม 2560 เห็นชอบให้กระทรวงคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันพิจารณาถึงแนวทางการจัดตั้ง “องค์กรพิเศษเพื่อกำกับการดำเนินงานโครงการรถไฟความเร็วสูง” โดยกำหนดให้เป็นองค์กรอิสระจากการกำกับกิจการของการรถไฟแห่งประเทศไทย ให้มีโครงสร้างองค์กรที่มีความคล่องตัวและเหมาะสมสำหรับดำเนินกิจการระบบรถไฟความเร็วสูง รวมทั้งกำหนดมาตรการ หรือแนวทางในการสนับสนุน ทั้งด้านบุคลากรและงบประมาณ โดยไม่เป็นภาระผูกพันต่องบประมาณของรัฐ สามารถวางแผนและควบคุมให้โครงการสามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง มีประสิทธิภาพ และบริหารความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

สำหรับการสัมมนาในครั้งนี้ เป็นการเชิญชวนนักลงทุน (Call For Interest) ซึ่งเป็นกระบวนการที่สำคัญในการศึกษาโครงการ จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์เผยแพร่ข้อมูลการศึกษาโครงการให้ภาคเอกชน ได้รับทราบนโยบายและแนวทางการพัฒนาของภาครัฐ และให้ภาคเอกชนได้มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลอีกทั้งร่วมแสดงข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะให้ภาครัฐได้รับทราบความต้องการของภาคเอกชน เพื่อกำหนดแนวทางการพัฒนาให้เกิดประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย และเพื่อพิจารณาความเป็นไปได้ในการเพิ่มบทบาทภาคเอกชนให้เข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารรถไฟความเร็วสูง

โดยสามารถสรุปแนวทางการจัดตั้งองค์กรพิเศษเพื่อกำกับการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูง ดังนี้ โดยจะจัดตั้งเป็นองค์กรใหม่ ที่มีรูปแบบการบริหารจัดการที่รวมภารกิจการบำรุงรักษาและบริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐานกับการเดินรถไว้ในหน่วยงานเดียวกัน 

ส่วนรูปแบบโครงสร้างในการกำกับดูแลและการบริหารจัดการโครงการรถไฟความเร็วสูง มีรายละเอียดดังนี้ 

1.หน่วยงานที่กำกับดูแล ได้แก่ กรมการขนส่งทางราง 

2.หน่วยงานที่รับผิดชอบในการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานและขอรับการสนับสนุนทางการเงินจากรัฐ ได้แก่ การรถไฟแห่งประเทศไทย 

3.หน่วยงานที่รับผิดชอบภารกิจการบริหารจัดการ บำรุงรักษา และให้บริการเดินรถ แสวงหารายได้เพื่อเลี้ยงตัวเองโดยให้จัดตั้งเป็นบริษัทจำกัดในสังกัดกระทรวงคมนาคม (สามารถปรับเป็นบริษัทมหาชน ได้ในอนาคต) 

โดยหน่วยงานนี้ มีขอบเขตหน้าที่ และแนวทางในกานดำเนินกิจการ ดังนี้ 

1.ได้รับสิทธิในการใช้โครงสร้างพื้นฐานที่รัฐสร้างขึ้น ทั้งโครงการที่กำลังพัฒนา และโครงการที่จะเกิดขึ้นในอนาคต 

2.ดำเนินกิจการได้ทั้งในรูปแบบเดินรถเอง จ้างเดินรถ หรือให้สิทธิเอกชนเดินรถในรูปแบบ PPP 

3.ธุรกิจสามารถดำเนินการได้โดยการดำเนินการเอง หรือร่วมทุนกับภาคเอกชนเพื่อจัดตั้งบริษัท จ้างเอกชนดำเนินการ หรือให้สิทธิหรือสัมปทานแก่เอกชน 

ซึ่งรูปแบบดังกล่าวมีจุดเด่น คือ

1.มีความคล่องตัว 2.มีความยืดหยุ่น รองรับการพัฒนาในอนาคต 

3.ปรับตัวให้สอดคล้องกับสถานการณ์ต่างๆ ได้เป็นอย่างดี 

4.สามารถควบคุมนโยบายของภาครัฐ 

5.เปิดโอกาสให้ภาคเอกชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบ

ทั้งนี้ ภายหลังการสัมมนาในครั้งนี้ กระทรวงคมนาคม จะรวบรวมข้อมูลความคิดเห็น ข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วน นำมาประกอบผลการศึกษาโครงการเพื่อให้การจัดตั้งองค์กรพิเศษเพื่อกำกับการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูง มีความเหมาะสม ลดภาระงบประมาณของรัฐได้ ซึ่งถือเป็นความมุ่งมั่นของกระทรวงคมนาคม ที่ต้องการเดินหน้าขับเคลื่อนการพัฒนาระบบด้านอุตสาหกรรมระบบรางของประเทศไทย 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ