สธ.นิวซีแลนด์ แนะ การรณรงค์ปลอดบุหรี่สำหรับปี 2568 สร้างกลุ่มคนรุ่นใหม่ไม่สูบบุหรี่ได้เป็นผลสำเร็จ

วันอังคารที่ 01 ตุลาคม พ.ศ. 2567

สธ.นิวซีแลนด์ แนะ การรณรงค์ปลอดบุหรี่สำหรับปี 2568 สร้างกลุ่มคนรุ่นใหม่ไม่สูบบุหรี่ได้เป็นผลสำเร็จ


กระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์ประสบความสำเร็จในการลดจำนวนผู้สูบบุหรี่ในกลุ่มเด็กและเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 17 ปี พบว่าร้อยละ 88 ไม่เคยสูบบุหรี่แม้แต่ครั้งเดียว และไม่สนใจสูบบุหรี่ ขณะที่บุหรี่ไฟฟ้าช่วยลดอัตราการสูบบุหรี่เหลือร้อยละ 6.8 จากร้อยละ 13.3 ทำให้นิวซีแลนด์สร้างกลุ่มคนรุ่นใหม่ไม่สูบบุหรี่ได้เป็นผลสำเร็จ พร้อมระบุว่าบุหรี่ไฟฟ้ามีบทบาทสำคัญในการเลิกบุหรี่ของชาวนิวซีแลนด์โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูบบุหรี่จัด “เราจะต้องหยุดการสูบบุหรี่เพื่อบรรลุเป้าหมาย Smokefree 2025 แต่การต่อต้านการสูบบุหรี่ ไม่จำเป็นต้องต่อต้านนิโคตินเสมอไป”
 
เว็บไซต์ www.1news.co.nz รายงานการปราศรัยของ เคซีย์ คอสเตลโล (Casey Costello) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นิวซีแลนด์ เผยข้อมูลผลสำรวจในการประชุมที่จัดโดยเครือข่ายสุขภาพนิวซีแลนด์ (Health Coalition Aotearoa) ระบุว่าการใช้บุหรี่ไฟฟ้ามีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่ออัตราการสูบบุหรี่ ตั้งแต่ปี 2561 ถึงปี 2566 อัตราการสูบบุหรี่ลดลงกว่าครึ่ง จากร้อยละ 13.3 เหลือร้อยละ 6.8
เคซีย์ กล่าวว่า “แต่ปัจจุบันเรายังไม่มียังไม่มีกฎระเบียบที่เหมาะสมสำหรับบุหรี่ไฟฟ้า และเชื่อว่าควรต้องมีการควบคุมที่เข้มงวดมากขึ้น เพื่อปกป้องเยาวชน”
 
“อย่างไรก็ดี การใช้บุหรี่ไฟฟ้าทำให้นิวซีแลนด์มีความก้าวหน้าในการช่วยให้ผู้สูบบุหรี่เลิกบุหรี่ได้อย่างน่าทึ่ง แม้แต่ชาวเมารีวาฮินซึ่งเป็นผู้สูบบุหรี่ที่หัวแข็งที่สุด แต่พวกเขาก็เลิกบุหรี่ได้โดยใช้บุหรี่ไฟฟ้า”
 
เคซีย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นับตั้งแต่มีการสำรวจอัตราการสูบบุหรี่ ซึ่งในขณะนั้นพบผู้สูบบุหรี่ที่อายุน้อยถึง 119,000 คน แต่ปัจจุบันลดเหลือเพียง 19,000 คน รวมทั้งประมาณร้อยละ 88 ไม่เคยลองบุหรี่เลยสักครั้งก่อนอายุ 17 ปี ซึ่งช่วยตอกย้ำให้นิวซีแลนด์เดินหน้าเข้าใกล้เป้าหมายคนรุ่นใหม่ปลอดบุหรี่ (Smoke-free generation) อย่างไรก็ตาม นิวซีแลนด์ยังคงมีความท้าทายในกลุ่มผู้สูบบุหรี่จัด “สนามรบสุดท้ายคือกลุ่มสูบบุหรี่จัด ซึ่งมีอายุระหว่าง 45-64 ปี และสูบบุหรี่มาเป็นเวลานาน เราจึงต้องทำงานหนักขึ้น รณรงค์ให้ความรู้ ให้ข้อมูล และมีบริการที่เฉพาะเจาะจงสำหรับคนกลุ่มนี้ ผลิตภัณฑ์เลิกบุหรี่เป็นเครื่องมือที่ดีและควรต้องใช้ต่อไป”
 
“การหยุดอันตรายของการสูบบุหรี่และบรรลุเป้าหมายประเทศปลอดบุหรี่สำหรับปี 2568 เราต้องต่อต้านการสูบบุหรี่ ไม่ใช่ต่อต้านนิโคติน เพราะเป็นที่ยอมรับกันมานานแล้วว่าการใช้นิโคตินในรูปแบบที่ปลอดภัยเป็นเครื่องมือที่ดีในการช่วยให้คนเลิกสูบบุหรี่ ผลิตภัณฑ์เหล่านี้มาในรูปของนิโคตินแผ่นแปะไปจนถึงการใช้บุหรี่ไฟฟ้า” เคซีย์ กล่าว
 
///////////////////////////
ที่มา
Govt anti-smoking but 'not necessarily anti-nicotine' - associate minister (1news.co.nz)
https://www.beehive.govt.nz/release/new-bill-crack-down-youth-vaping


บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม โทร : 0893284192 , ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ