TikTok Unboxed ประเทศไทย งัดสูตรปั้นแบรนด์ให้ดัง สู่ยอดปังทะลุเป้าด้วยระบบ AI สร้างสรรค์คอนเทนต์ และกระตุ้นการเพิ่มยอดขาย

วันจันทร์ที่ 07 ตุลาคม พ.ศ. 2567

TikTok Unboxed ประเทศไทย งัดสูตรปั้นแบรนด์ให้ดัง สู่ยอดปังทะลุเป้าด้วยระบบ AI สร้างสรรค์คอนเทนต์ และกระตุ้นการเพิ่มยอดขาย


 
TikTok แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นชั้นนำระดับโลก เผยข้อสรุปจากการจัดงาน 'TikTok Unboxed Thailand' กิจกรรมที่นำเสนอนวัตกรรมในการสร้างแบรนด์และโซลูชันด้านการขาย เพื่อช่วยให้แบรนด์และเอเจนซี่ในไทยสามารถมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมาย และบรรลุผลลัพธ์ทางธุรกิจได้อย่างเป็นรูปธรรม
 
งาน TikTok Unboxed Thailand จัดขึ้นด้วยจุดประสงค์หลักเพื่อแนะนำกลยุทธ์ในการใช้ประโยชน์จากเครื่องมือทางการโฆษณาของ TikTok ที่ตอบโจทย์การทำการตลาดแบบครบวงจรให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อสร้างแบรนด์และเร่งการเติบโตของยอดขายรวม (Gross Merchandise Value หรือ GMV) ซึ่งภายในงานมีผู้นำด้านการตลาดจากแบรนด์และเอเจนซี่ชั้นนำเข้าร่วมงานมากมาย รวมถึง Bobbi Brown ที่ได้มาแบ่งปันข้อมูลเชิงกลยุทธ์จากการใช้งานโซลูชั่นการตลาดที่ครบวงจรของTikTok เพื่อขับเคลื่อนผลลัพธ์ทางธุรกิจแบบครบวงจรเริ่มตั้งแต่การสร้างการรับรู้ของแบรนด์ไปจนถึงการสร้างยอดขาย
 
นางสาวสิรินิธิ์ วิรยศิริ Head of Business Marketing - TikTok, Thailand กล่าวว่า "ที่ TikTok เรามุ่งมั่นในการเสริมความแข็งแกร่งให้แก่ธุรกิจในไทย ด้วยเครื่องมือและโซลูชันของแพลตฟอร์มที่จำเป็นต่อการเติบโตของแบรนด์ท่ามกลางภูมิทัศน์ดิจิทัลในปัจจุบัน"  "การนำกลยุทธ์แบบครบวงจร (Full-funnel) มาใช้นั้น เป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับธุรกิจ การสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่ง ไม่เพียงจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจซื้อในระยะสั้น แต่ยังส่งผลต่อความสำเร็จของแบรนด์ในอนาคตอีกด้วย โซลูชันด้านการโฆษณาและการขายแบบ Closed-loop สามารถช่วยให้แบรนด์ต่างๆ เข้าถึงลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยกตัวอย่างเช่น เรามีนวัตกรรมอย่าง TikTok ONE และ TikTok Symphony ที่จะช่วยต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ในการผลิตเนื้อหา ซึ่งถือเป็นกุญแจสำคัญของแนวทางการทำการตลาดเพื่อเชื่อมโยงธุรกิจกับลูกค้า และเรามีความมั่นใจว่าทุกแบรนด์ในไทยจะสามารถปลดล็อกอีกขั้นของความสำเร็จได้ด้วยการมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมายอย่างสร้างสรรค์และมีประสิทธิภาพมากขึ้น" 
 
เทรนด์ผู้บริโภคที่แบรนด์ต้องปรับตัวให้ทัน 
 
ในปัจจุบันการใช้คอนเทนต์เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้บริโภค โดยเป็นการผนวกการค้นพบและการซื้อสินค้าเข้าไว้ด้วยกัน มีบทบาทสำคัญมากในการดำเนินธุรกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยังเป็นตัวกำหนดแนวทางที่แบรนด์จะสามารถสร้างความเชื่อมโยงกับผู้บริโภคอีกด้วย และTikTok ในฐานะแพลตฟอร์มที่ปัจจุบันมีผู้ใช้งานมากกว่า 325 ล้านคนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยังเติบโตอย่างต่อเนื่องก็เป็นหัวใจสำคัญของการเปลี่ยนแปลงนี้ TikTok ช่วยให้แบรนด์ต่างๆ สามารถสร้างการรับรู้ สร้างความสนใจ และกระตุ้นความต้องการให้เกิดขึ้นภายในแพลตฟอร์มเดียว นอกจากนี้ TikTok Shop นับเป็นแพลตฟอร์มที่ขับเคลื่อนด้วยระบบนิเวศการช้อปปิ้งแบบครบวงจร ซึ่งผสมผสานพลังของชุมชน ความคิดสร้างสรรค์ และ การค้าขายเข้าด้วยกัน เพื่อส่งมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ไร้รอยต่อ ผู้บริโภคชาวไทยสามารถค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการและซื้อสินค้าได้โดยตรงจากแพลตฟอร์ม อีกทั้งยังส่งเสริมการมีส่วนร่วมที่มีความหมายระหว่างผู้ซื้อและแบรนด์ผ่านเนื้อหาความบันเทิงที่มากกว่าแค่การขายผลิตภัณฑ์
 
และท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงนี้ TikTok ส่งเสริมให้แบรนด์ใช้แพลตฟอร์มเป็นช่องทางในการสร้างยอดขายและสร้างธุรกิจให้เติบโต เพราะแพลตฟอร์มของเรามีเครื่องมือและบริการที่จะเป็นประโยชน์กับภาคธุรกิจ ในการสร้างความมีส่วนร่วมกับกลุ่มลูกค้าที่เหมาะสมในทุกๆขั้นตอนของการทำการตลาด การใช้ TikTok Shop และฟีเจอร์อื่นๆ บนแพลตฟอร์มจะช่วยเปลี่ยนการมีส่วนร่วมของผู้บริโภคให้เป็นยอดขาย ผลลัพธ์ที่ได้ไม่ใช่เพียงแค่การสร้างชื่อเสียงแก่แบรนด์อย่างยั่งยืนเท่านั้น แต่จะให้ผลลัพธ์ที่คุ้มค่ากับการลงทุนอีกด้วย 
 
Bobbi Brown คือตัวอย่างที่น่าสนใจของความสำเร็จจากการใช้งานโซลูชันการตลาดแบบครบวงจรของ TikTok ในประเทศไทย โดยเป็นแบรนด์ในกลุ่ม Prestige แบรนด์แรกที่ประสบความสำเร็จในการสร้างยอดขายสูงสุดจากการใช้โซลูชันด้านการโฆษณาผ่าน TikTok ด้วยการใช้เทคนิค "Brandformance" ที่เป็นการผสมผสานระหว่างการสร้างแบรนด์และอีคอมเมิร์ซ ช่วยให้ Bobbi Brown สามารถยกระดับการจดจำแบรนด์สู่วงกว้างและกระตุ้นยอดขายได้ โดยเฉพาะในแคมเปญโปรโมท Extra Plump Lip Serum กับเทรนด์ "Overlip" ที่แบรนด์ได้แบ่งช่วงของแคมเปญออกเป็นระยะๆ นับจากการสร้างความตื่นเต้นก่อนการเริ่มกิจกรรม Brand Day ด้วยการใช้ TopView ตามด้วยการใช้ Brand Auction Ads เพื่อล็อกกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้ซื้อที่มีศักยภาพ และใช้ Shopping Ads เพื่อกระตุ้นยอดขาย แคมเปญดังกล่าวประสบความสำเร็จด้วยยอดขายที่เพิ่มขึ้นถึง 22.4% ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงยังมียอด GMV เพิ่มขึ้น 106% และมีอัตราการเข้าถึงสินค้าผ่านโฆษณาใน TikTok Shop เพิ่มขึ้น 6.9% ความสำเร็จของ Bobbi Brown ในครั้งนี้ คือการตอกย้ำถึงประสิทธิภาพในการใช้ TikTok Ads Solutions ในการสร้างผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพทั้งการสร้างแบรนด์และผลักดันยอดขาย
 
ปลดล็อกศักยภาพของตลาดประเทศไทยด้วยโซลูชันใหม่
 
จากการศึกษาของ BCG พบว่า Generative AI สามารถลดต้นทุนการผลิตได้สูงสุดถึง 15% ซึ่ง TikTok ได้ตระหนักถึงสิ่งนี้และรับฟังถึงความต้องการของผู้ใช้ พร้อมได้ทำการศึกษาและทำงานร่วมกับนักการตลาดที่มีความคิดสร้างสรรค์ระดับแนวหน้าในอุตสาหกรรมเพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ทางการโฆษณาที่ดีที่สุดให้กับธุรกิจ ครีเอเตอร์ และคอมมูนิตี้ TikTok 
 
ในประเทศไทย แบรนด์ต่างๆ จะได้พบกับ 'TikTok One' ศูนย์กลางสำหรับนักการตลาดในการเข้าถึงเครื่องมือสร้างสรรค์และผลิตคอนเทนต์ และ 'TikTok Symphony' ชุดเครื่องมือการสร้างสรรค์คอนเทนต์ด้วยระบบ AI ใหม่ล่าสุด โดยเครื่องมือเหล่านี้จะช่วยให้แบรนด์สามารถยกระดับการผลิตคอนเทนต์เชิงสร้างสรรค์ไปพร้อมๆ กับสร้างคอนเทนต์ที่เข้าถึงและโดนใจผู้ชมทั่วโลก ซึ่ง TikTok One ช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าถึงฐานข้อมูลครีเอเตอร์ของ TikTok ได้กว่า 2 ล้านคน และสามารถค้นพบพันธมิตรจากเอเจนซี่และบริษัทโปรดักชันชั้นนำ รวมถึงข้อมูลเชิงลึกผ่านแพลตฟอร์มเช่น TikTok Creative Exchange, TikTok Creator Marketplace และ TikTok Creative Challenge ผ่านการล็อกอินเพียงแค่ครั้งเดียว ในขณะเดียวกัน TikTok Symphony จะเข้ามาช่วยต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ด้วยเครื่องมือการตัดต่อวิดีโอโดย Generative AI ซึ่งจะช่วยยกระดับการผลิตคอนเทนต์ให้กับธุรกิจต่างๆ นับแต่การเขียนสคริปต์ไปจนถึงการผลิตวิดีโอ ที่สามารถทำให้การสร้างเนื้อหามีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น
 
นอกจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าว TikTok ยังเตรียมเปิดตัวคู่มือการค้าอีคอมเมิร์ซ อันเป็นการสรุปกลยุทธ์ต่างๆ ที่ธุรกิจสามารถนำไปใช้เพื่อการเติบโตของแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จในภูมิภาค อาทิ:
 
1. การระบุและให้ความสำคัญกับสินค้า Hero SKUs: เพราะสินค้าเหล่านี้จะเป็นสินค้าที่ได้รับความสนใจอย่างมากบนแพลตฟอร์ม โดยได้รับอิทธิพลจากครีเอเตอร์และผู้ใช้สินค้า SKU นั้นๆ ซึ่งแบรนด์จะเริ่มเห็นยอดขายเติบโตอย่างก้าวกระโดดเมื่อมียอดคำสั่งซื้อเฉลี่ย 30 คำสั่งซื้อต่อวันในระยะเวลา 30 วันก่อนหน้า จากนั้นจะทำให้ยอดคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้น 36% ในช่วง 30 วันถัดไป และเมื่อยอดคำสั่งซื้อเฉลี่ยเกิน 100 คำสั่งซื้อต่อวัน จะมีการเติบโตเพิ่มขึ้น 60% ในช่วงเวลาเดียวกัน
 
2. การผสมผสานการใช้งาน TikTok Shop Ads: เริ่มด้วยการใช้ Product Shopping Ads (PSA) เพื่อกระตุ้นยอดขายในช่วงแรก จากนั้นใช้ Video Shopping Ads (VSA) เพื่อเพิ่มการเข้าถึง และ LIVE Shopping Ads (LSA) เพื่อสร้างสินค้า Super Hero SKUs ซึ่งการใช้งานแบบผสมผสานนี้จะช่วยเพิ่ม GMV ได้ถึง 2.4 เท่าเมื่อเทียบกับการใช้โฆษณาเพียงแค่สองรูปแบบ
 
3. การเข้าถึงแหล่งความรู้ Business Accelerator ของ TikTok บน Seller Center: พร้อมให้การสนับสนุนผู้ขายด้วยการวิเคราะห์และคำแนะนำที่ปรับให้เหมาะสมกับแต่ละธุรกิจ เพื่อช่วยให้ร้านค้าและแบรนด์สามารถดึงดูดกลุ่มเป้าหมายและเติบโตอย่างยั่งยืนบน TikTok Shop


บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม โทร : 0893284192 , ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ