“คมนาคม” ขานรับข้อสั่งการนายกฯ เร่งพัฒนาท่าเรือคลองเตย สู่ Smart Port ยกระดับการใช้พื้นที่ 2.3 พันไร่

วันอังคารที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2567

“คมนาคม” ขานรับข้อสั่งการนายกฯ เร่งพัฒนาท่าเรือคลองเตย สู่ Smart Port ยกระดับการใช้พื้นที่ 2.3 พันไร่


กระทรวงคมนาคมรับข้อสั่งการจากนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มุ่งหน้าพัฒนาพื้นที่ท่าเรือกรุงเทพ (คลองเตย) ขนาด 2,353.2 ไร่ โดยวางแผนใช้ประโยชน์พื้นที่ให้เกิดความคุ้มค่าสูงสุด ผ่านโครงการ Smart Port พร้อมตั้งคณะอนุกรรมการ 4 ชุด ศึกษาแนวทางพัฒนาให้เหมาะสม คาดได้ข้อสรุปภายใน 1 ปี

นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า การประชุมในครั้งนี้เป็นจุดเริ่มต้นในการวางแผนพัฒนาท่าเรือคลองเตยให้เป็น Smart Port โดยเน้นการพัฒนาท่าเรืออัจฉริยะที่เชื่อมโยงการขนส่งหลายรูปแบบ รวมถึงโครงการต่าง ๆ เช่น การพัฒนาท่าเรือทางบก (Dry Port) และศูนย์กระจายสินค้าท่าเรือกรุงเทพ โดยแผนเดิมที่เคยศึกษาไว้จะถูกนำมาทบทวนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน

ในส่วนของชุมชนแออัดคลองเตย 26 ชุมชน รัฐมนตรีช่วยฯ ระบุว่า ได้แบ่งพื้นที่จำนวน 270 ไร่ สำหรับพัฒนาที่อยู่อาศัยของชุมชน แต่จะต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อให้ชัดเจนยิ่งขึ้น และจะมีการตั้งคณะกรรมการพัฒนาที่อยู่อาศัยร่วมกับชุมชน โดยเน้นการมีส่วนร่วมจากตัวแทนชุมชนไม่น้อยกว่าครึ่งหนึ่ง

นอกจากนี้ นางมนพรยังได้สั่งการให้การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) จัดจ้างที่ปรึกษาเพื่อดำเนินการศึกษารายละเอียดของแผนการพัฒนาพื้นที่ และแนวทางการรื้อย้ายและเยียวยาชุมชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ รวมถึงศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาจราจรและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

“จุลพันธ์” ย้ำพัฒนาท่าเรือ ไม่เกี่ยวข้องกับ “เอ็นเตอร์เทนเมนท์ คอมเพล็กซ์”

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ยืนยันว่า การพัฒนาท่าเรือกรุงเทพครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการจัดตั้ง “เอ็นเตอร์เทนเมนท์ คอมเพล็กซ์” ซึ่งเป็นคนละโครงการ และยังไม่มีการกำหนดพื้นที่สำหรับโครงการดังกล่าว

การประชุมในครั้งนี้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ 4 ชุด เพื่อศึกษาด้านต่างๆ ประกอบด้วย การใช้ประโยชน์พื้นที่ การพัฒนาชุมชน การจัดระเบียบการจราจรและสิ่งแวดล้อม และการมีส่วนร่วมของประชาชน โดยมุ่งเน้นการพัฒนาให้เกิดความยั่งยืนและประโยชน์สูงสุดต่อทุกภาคส่วน



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม โทร : 0893284192 , ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ