“สยามคูโบต้า” เผย ภัยแล้งกระทบยอดครึ่งปีแรกตก เร่งสปีดส่งท้ายปี 67 ชู กลยุทธ์ “Sustainable Vibes” ลุยทำตลาดดันยอดสิ้นปีแตะ 6 หมื่นล้านบาท

วันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2567

“สยามคูโบต้า” เผย ภัยแล้งกระทบยอดครึ่งปีแรกตก เร่งสปีดส่งท้ายปี 67 ชู กลยุทธ์ “Sustainable Vibes” ลุยทำตลาดดันยอดสิ้นปีแตะ 6 หมื่นล้านบาท


นายพิษณุ มิลินทานุช ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้จัดการทั่วไป สายงานขาย การตลาดและบริการ บริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ภาคการเกษตรยังคงมีความท้าทายอย่างต่อเนื่องจากปัญหาภัยแล้งที่ส่งผลกระทบต่อปริมาณผลผลิต ส่งผลให้ยอดขายช่วงต้นปีที่ผ่านมามีอัตราการเติบโตลดลงอยู่ที่ 2,700 ล้านบาท เทียบจากช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 3,000 ล้านบาท ทว่ายังได้รับปัจจัยบวกจากราคาผลผลิตที่เพิ่มขึ้นตามความต้องการของตลาดด้านการส่งออก โดยเฉพาะตลาดข้าวและอ้อยที่มีราคาเพิ่มขึ้น ทำให้เกษตรกรมีกำลังในการซื้อ สร้างแรงหนุนให้ยอดขายสินค้าในกลุ่มรถเกี่ยวนวดข้าว รถขุดขนาดเล็ก และโดรนการเกษตร

สำหรับตลอดปีนี้บริษัทฯได้ทำแคมเปญ "No Farmer, No Us : ไม่มีเขา ไม่มีเรา" มุ่งเน้นให้ทุกคนตระหนักถึงคุณค่าของเกษตรกร ผู้เป็นแรงสำคัญเบื้องหลังการผลิตอาหารที่ปลอดภัย และเป็นฟันเฟืองในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ พร้อมสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดเกษตรกรรุ่นใหม่ เสริมสร้างความมั่นคงในอาชีพเกษตรกรและความยั่งยืนด้านอาหาร นอกจากนี้ ยังมีแคมเปญ Turn waste to Agri-Wear โดยร่วมมือกับ GREYHOUND ORIGINAL ต่อยอด ‘ฟางข้าว’ เศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร จุดประกายการ Upcycling เศษวัสดุเหลือใช้ให้เกิดประโยชน์กลายเป็นเครื่องแต่งกายสไตล์สตรีทแฟชั่น เพื่อลดผลกระทบจากการเผา พร้อมสนับสนุนงานวิจัยและงานฝีมือช่างทอผ้าไทย และทำให้แบรนด์คูโบต้าเข้าถึงกลุ่มคนเมืองและคนรุ่นใหม่มากยิ่งขึ้น ล่าสุดยังได้นำเอา Music Marketing มาเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือในการสื่อสารสินค้าแทรกเตอร์และรถเกี่ยวนวดข้าว สร้างการจดจำแก่กลุ่มเป้าหมายผ่านสื่อออนไลน์อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม จากในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ภาคการเกษตรยังคงมีความท้าทายอย่างต่อเนื่องจากปัญหาภัยแล้งที่ส่งผลกระทบต่อปริมาณผลผลิต ทว่ายังได้รับปัจจัยบวกจากราคาผลผลิตที่เพิ่มขึ้นตามความต้องการของตลาดด้านการส่งออก โดยเฉพาะตลาดข้าวและอ้อยที่มีราคาเพิ่มขึ้น ทำให้เกษตรกรมีกำลังในการซื้อ สร้างแรงหนุนให้ยอดขายสินค้าในกลุ่มรถเกี่ยวนวดข้าว รถขุดขนาดเล็ก และโดรนการเกษตร ส่งผลให้ช่วงสามไตรมาสที่ผ่านมา บริษัทฯ ยังรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดเครื่องจักรกลการเกษตรในทุกกลุ่มสินค้า และเป็นแบรนด์อันดับหนึ่งครองใจเกษตรกรไทย ด้วยยอดขายสินค้าในประเทศเพิ่มขึ้น 13% โดยกลุ่มสินค้าเครื่องยนต์ ถึงในปัจจุบันมียอดขายเครื่องยนต์คูโบต้า 3.5 ล้านเครื่อง

ผู้บริหาร กล่าวต่อว่า แผนทิ้งทวนก่อนปิดปีนี้เราจึงได้เน้นการทำตลาดด้วยกลยุทธ์ “Sustainable Vibes หรือการตลาดใหม่ที่มุ่งสร้างความยั่งยืนในทุกมิติ” บนแนวคิดของความยั่งยืนที่เป็นมากกว่าการทำธุรกิจ แต่เรายังสามารถมีส่วนช่วยสร้างประโยชน์ให้กับสังคม รวมถึงสะท้อนให้เห็นความรักความผูกพันระหว่างแบรนด์กับลูกค้าที่มีมาอย่างยาวนานมา สำหรับปลายปีนี้ สยามคูโบต้าเตรียมวางจำหน่ายแทรกเตอร์ที่ตอบโจทย์การทำงานของเกษตรกรผู้ปลูกพืชไร่รายใหญ่โดยเฉพาะ เน้นประสิทธิภาพการทำงานที่มาพร้อมฟังก์ชันและห้องโดยสารที่สะดวกสบาย

สำหรับสินค้าเทคโนโลยีการเกษตร อาทิ โดรนการเกษตร ถือว่าประสบความสำเร็จเช่นกัน แม้เราจะเริ่มทำการตลาดมาเพียง 3 ปี นอกจากนี้ยังพบข้อมูลที่น่าสนใจ ว่าสัดส่วนของลูกค้าใหม่จะอยู่ในช่วง Gen Y-Z หรือช่วงอายุ 20-43 ปี สูงถึง 65% สะท้อนให้เห็นว่ากลุ่มคนรุ่นใหม่เปิดใจรับเทคโนโลยีการเกษตรมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันสยามคูโบต้ามีฐานลูกค้าเกษตรกรไทยแล้วกว่า 570,000 ราย ดังนั้นต้นปีที่ผ่านมากลยุทธ์หลักเราจึงมุ่งไปที่การขยายฐานลูกค้าโดยเฉพาะในกลุ่มเกษตรกรหน้าใหม่ การพัฒนาเครื่องจักรกลการเกษตรให้ทันสมัยมากขึ้น โดยเฉพาะสินค้า IoT เพื่อดึงดูดคนรุ่นใหม่ให้กลับมาเข้าภาคเกษตรเพิ่มมากขึ้น

“ตลาดโดรนเพื่อการเกษตรในไทย คาดปัจจุบันมีมูลค่าเชิงปริมาณ (Volume Market) ไม่ต่ำกว่า 7,000 ลำ หรือ คิดเป็นมูลค่า (Value Market)ไม่ต่ำกว่า 2.8 หมื่นล้านบาท (คำนวณอัตราเฉลี่ยราคา 4 แสนบาทต่อยูนิต) โดยปัจจุบันบริษัทฯ ครองอันดับ1 สัดส่วน 37% ในตลาดโดรนเพื่อการเกษตร พร้อมวางเป้าหมายมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น10% จากเดิมสัดส่วน 4% ของกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ใช้งานโดรนฯ ในปีนี้”

ทั้งนี้ ปัจจุบันไทยเป็นฐานการผลิตเครื่องจักรเพื่อการเกษตรรถแทร็คเตอร์คูโบต้า ประเทศญี่ปุ่น โดยในปี 2566 ที่ผ่านมามีรายได้ประมาณ 5.8 หมื่นล้านบาท โดยในปี 2567 บริษัทฯ คาดว่าจะมีรายได้ราว 6 หมื่นล้านบาท เป็นการเติบโตขึ้นอีก 2-3% จากในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ที่ผ่านมา มีรายได้ราว 2.9 หมื่นล้านบาท จากการทำตลาดในประเทศและรายได้จากต่างประเทศราว 1.1 หมื่นล้านบาท มาจากประเทศในกลุ่มประเทศ CLMV และตลาดในประเทศยุโรป

 

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม โทร : 0893284192 , ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ