แปลงสภาพกองทุนรวม LPF เป็นกองทรัสต์ AXTRART ปลดล็อกข้อจำกัดการลงทุน คาดซื้อขายได้ พ.ย. 67

วันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2567

แปลงสภาพกองทุนรวม LPF เป็นกองทรัสต์ AXTRART ปลดล็อกข้อจำกัดการลงทุน คาดซื้อขายได้ พ.ย. 67


นายสานต่อ มุทธสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอ็กซ์ตร้า ฟิวเจอร์ ซิตี้ พร็อพเพอร์ตี้ รีท จำกัด (บริษัทฯ) ในฐานะผู้จัดการกองทรัสต์ AXTRART เผยว่า “กองทรัสต์ AXTRART มุ่งมั่นในการเป็นพันธมิตรที่สร้างความไว้วางใจให้กับนักลงทุน ตลอดจนจับมือเคียงข้าง เพื่อสร้างการเติบโตร่วมกัน เราเห็นโอกาสในการขยายการลงทุนในอนาคต ผ่านเงื่อนไขของกองทรัสต์ที่สามารถเพิ่มเงินทุนจดทะเบียน และใช้เงินกู้ยืมในการลงทุนอสังหาริมทรัพย์เพิ่มเติมได้ จึงเป็นที่มาของการเดินหน้าขออนุมัติการแปลงสภาพจากกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ LPF สู่ทรัสต์ เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ AXTRART ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนากองทุน เพื่อสร้างโอกาสการเติบโตอย่างยั่งยืน และสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้ถือหน่วยในระยะยาว” สำหรับข้อดีและประโยชน์ของการแปลงสภาพเป็นกองทรัสต์ AXTRART สรุปได้ดังนี้

- ขยายโอกาสการลงทุน: กองทรัสต์ AXTRART สามารถออกและเสนอขายหน่วยทรัสต์เพิ่มเติม เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ใหม่ ๆ สร้างโอกาสในการเติบโตและกระจายความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุน และสามารถใช้ประโยชน์จากเงินกู้ยืมเพื่อเพิ่มผลตอบแทนจากการลงทุน (Gearing Benefit) รวมถึง การบริหารจัดการเงินสดและการชำระคืนหนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ - ลดภาระค่าใช้จ่าย: การลดค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม ส่งผลให้กองทรัสต์สามารถลดภาระค่าใช้จ่าย และเพิ่มผลตอบแทนให้แก่ผู้ถือหน่วยได้มากขึ้น - รูปแบบการบริหารที่เป็นสากล: กองทรัสต์เป็นรูปแบบการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับความนิยมในระดับสากล มีกฎเกณฑ์และการกำกับดูแลที่เข้มงวด ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือและดึงดูดนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ

สำหรับ AXTRART เป็นกองทรัสต์ที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อรองรับการแปลงสภาพของกองทุนรวม LPF โดยมีอัตราสับเปลี่ยนหน่วยเท่ากับ 1 หน่วยเดิมของกองทุนรวม LPF ต่อ 1 หน่วยใหม่ของกองทรัสต์ AXTRART รวม 2,337,282,928 หน่วย ซึ่ง LPF เป็นกองทุนในดัชนีกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (PF&REIT) มีมูลค่าตลาดสูงติดอันดับ 1 ใน 4 ของประเทศไทย มูลค่าสินทรัพย์รวมมากกว่า 32,000 ล้านบาท โดยมีทรัพย์สินในชื่อโลตัส รวม 23 สาขา มีพื้นที่ให้เช่ากว่า 340,000 ตร.ม. ซึ่งตั้งอยู่บนทำเลที่มีศักยภาพทั่วประเทศ สามารถสร้างรายได้ค่าเช่าและค่าบริการมากกว่า 2,800 ล้านบาทต่อปี มีอัตราการเช่าพื้นที่อยู่ที่ร้อยละ 96.5 ในปี 2566 (ข้อมูล ณ วันที่ 9 กันยายน 2567)

ปัจจุบัน LPF มีผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่ง โดยในช่วงไตรมาส 1 สิ้นสุดวันที่ 31 พฤษภาคม 2567 กองทุนรวม LPF มีรายได้รวม 737  ล้านบาท และมีกำไรจากการลงทุนสุทธิ 556 ล้านบาท โดยที่ผ่านมา กองทุนรวม LPF มีประวัติการจ่ายปันผลสูงสม่ำเสมอ โดยมีนโยบายการจ่ายปันผลไม่น้อยกว่า 4 ครั้งต่อปี (ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับผลการดำเนินงานของกองทุนรวม)

ทั้งนี้ ภายหลังการแปลงสภาพจากกองทุนรวมเป็นกองทรัสต์แล้วเสร็จ หน่วยทรัสต์ที่ออกใหม่เพื่อรองรับการแปลงสภาพจะถูกจดทะเบียนในชื่อ 'AXTRART' และคาดว่าจะสามารถเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้ภายในเดือนพฤศจิกายน 2567 นี้



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม โทร : 0893284192 , ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ