รฟม. เตรียมต่ออายุนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย “สายสีม่วง” คาดชัดเจนภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้

วันอังคารที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2567

รฟม. เตรียมต่ออายุนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย “สายสีม่วง” คาดชัดเจนภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้


นายวิทยา พันธุ์มงคล รองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ) รักษาการแทนผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าของมาตรการลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าไม่เกิน 20 บาทตลอดสายสำหรับโครงการรถไฟฟ้ามหานครสายฉลองรัชธรรม หรือรถไฟฟ้าสายสีม่วง ซึ่งกำลังจะหมดอายุในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2567 โดยขณะนี้ รฟม. กำลังรอการพิจารณาจากคณะกรรมการ รฟม. เพื่อนำเสนอเรื่องต่อกระทรวงคมนาคม และคาดว่ากระทรวงคมนาคมจะเสนอขยายมาตรการดังกล่าวให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในวันที่ 26 พฤศจิกายน 2567

ขยายเวลาอีก 1 ปี – ผู้โดยสารเพิ่มขึ้น รายได้ยังดี

นายวิทยา ระบุว่า การขยายระยะเวลามาตรการ 20 บาทตลอดสายออกไปอีก 1 ปีจะส่งผลให้ รฟม. มีรายได้เพิ่มขึ้นในปี 2568 เนื่องจากจำนวนผู้โดยสารคาดว่าจะเพิ่มขึ้นราว 7% คิดเป็นประมาณ 70,000 คนต่อวัน จากปัจจุบันที่มีจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ย 65,000 คนต่อวัน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 17%

อย่างไรก็ตาม หากต้องการให้กำไรของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงกลับมาใกล้เคียงกับระดับ 400 ล้านบาทต่อปี จำนวนผู้โดยสารจะต้องเพิ่มขึ้นเฉลี่ยเป็น 90,000 คนต่อวัน ซึ่งเป็นเป้าหมายที่ รฟม. ต้องพิจารณาวางแผนและพัฒนาการให้บริการอย่างต่อเนื่อง

มาตรการ 20 บาทตลอดสายทุกเส้นทาง ช่วยหนุนกำไรในอนาคต

นโยบายค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสายนี้ไม่ได้ถูกจำกัดเพียงแค่สายสีม่วงเท่านั้น แต่คาดว่าจะขยายไปยังทุกเส้นทางของรถไฟฟ้าที่ รฟม. ดูแล โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มจำนวนผู้โดยสารในระบบขนส่งมวลชน ซึ่งน่าจะช่วยสนับสนุนให้กำไรของโครงการสายสีม่วงกลับมาเติบโตได้ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า

ภาพรวมกำไร รฟม. – ยังคงบริหารจัดการได้แม้รายได้ลดลง

จากการดำเนินการมาตรการลดค่าโดยสารในสายสีม่วง รฟม. มีรายได้ลดลงจากเดิมที่มีกำไรประมาณ 1,000 ล้านบาทต่อปี เหลือเพียง 800 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม นายวิทยายืนยันว่ารฟม. ยังสามารถบริหารจัดการการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่จำเป็นต้องขอรับการชดเชยงบประมาณจากรัฐบาลในขณะนี้

มาตรการค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสายจึงไม่เพียงช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน แต่ยังเป็นการกระตุ้นให้คนหันมาใช้บริการรถไฟฟ้ามากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อระบบขนส่งมวลชนของประเทศในระยะยาว



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม โทร : 0893284192 , ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ