PM : ปลาทาโร่ ราคาเป้าหมายไม่สูง แต่มี potential upside

วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

PM : ปลาทาโร่ ราคาเป้าหมายไม่สูง แต่มี potential upside


PM - บมจ. พรีเมียร์ มาร์เก็ตติ้ง (PM) ประกอบธุรกิจหลัก 2 อย่าง คือ ธุรกิจจัดจำหน่าย(73% ของรายได้รวม) และธุรกิจผลิตอาหาร (27%) ผ่านทางบริษัทย่อย โดยจัดจำหน่ายสินค้าโดยตรงกับร้านค้ากว่า 30,000 แห่งทั่วประเทศทั้งร้านค้า modern trade และร้านค้าแบบดั้งเดิมด้วยโดยสินค้าที่เป็น Killer Brand คือปลาเส้นทาโร่ (คิดเป็น 42% ของรายได้รวม) ที่มีส่วนแบ่งการตลาดถึง 75% ของขนมประเภทปลาเส้นที่มีทั้งหมดในตลาดประเทศไทย ส่วนขนมอื่นๆที่รู้นักก็มี คาลบี้ และ Jaxx ซึ่งส่วนแบ่งการตลาดไม่สูงมากนัก

เหมือนกับบริษัทอยู่ผิดหมวดเลยเล่นกันที่ PEx ไม่สูงมากนัก เพราะธุรกิจจัดจำหน่ายคิดเป็น 73% ของรายได้แต่กลับอยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารแทนที่จะเป็นกลุ่มพาณิชย์ที่ซื้อขายกันที่ PEx สูงกว่า แต่ผู้บริหารก็ไม่มีความคิดที่จะย้ายหมวด

3 ปีย้อนหลัง PM มี อัตรากำไรขั้นต้นเฉลี่ย 27% และ อัตรากำไรสุทธิเฉลี่ย 8% ส่วนอัตราการเติบโตของกำไรสุทธิอยู่ที่ 3 ปีข้างหน้า (2013-2016) เฉลี่ยปีละประมาณ 15% โดยราคาเป้าหมายของ 2โบรกเกอร์ที่ให้ไว้ คือ บล.กสิกรให้ไว้ 13 บาท และ บล.ไทยพาณิชย์ 14 บาท และงบไตรมาส 1 ออกมาดีกว่าคาด

Upside จากราคาเป้าหมายเหลือน้อยมาก แต่ มีเรื่องทางพื้นฐานบางเรื่องที่เป็น upside ได้อีก เช่น 1.กะของการทำงานของบริษัทยังว่างอีก 1 กะ ดังนั้น หากมีลูกค้าที่จ้างให้ PM เป็นผู้จัดจำหน่าย (จะมีข้อได้เปรียบตรงที่ มีทาโร่เป็นตัวหลักในการนำสินค้าเข้าไปเพื่อได้ Discount จากโมเดิร์นเทรด) 2.ลูกค้าใหม่ๆ เพื่อจัดผลิตและจัดจำหน่าย และ 3.การขยายตลาดไปยังเพื่อนบ้านเช่น พม่า ลาว และกัมพูชาที่พวกโมเดิร์นเทรดยังไม่โตมาก เพราะ PM ถนัดในการเข้าสูตลาดแบบร้านโชว์ห่วยมากกว่า เพราะมีมาร์จิ้นมากกว่าและเมื่อดูภาพอุตสาหกรรมเฉพาะในประเทศเรื่องของตลาดขนมขบเคี้ยวจะเห็นว่าโตขึ้นทุกปีเฉลี่ยปีละ 5-6%

ปัจจัยบวกอีกด้านคือ การขึ้นค่าแรงทั่วประเทศ ทำให้คาดหวังถึง demand ที่จะมีมากขึ้น ดังนั้น เป็นธุรกิจและเป็นหุ้นที่เติบโตได้เรื่อยๆ รักษามาร์จิ้นได้ และ มี upside potential ให้ได้ลุ้นเล็กๆครับ

*หมายเหตุ : คอลัมน์นี้ได้ใช้เนื้อหาและข่าวสารที่หาได้ทั่วไปมาประกอบ ความคิดเห็นส่วนบุคคลนะครับ มิได้มีเจตนาชี้นำใดๆ การลงทุนที่ดีควรจะเหมาะสมกับพฤติกรรมและผลตอบแทนที่คาดหวังของผู้ลงทุนเอง จึงหวังว่าเนื้อหาต่างๆ ที่นำมาให้อ่านจะได้เป็นภาพจิ๊กซอว์ประกอบภาพรวมการลงทุนของท่านทั้งหลายให้มีข้อมูลครบถ้วนสมบูรณ์ยิ่งขึ้น สอบถามข้อมูล-ส่งความคิดเห็นได้ที่ email : call_hoon@hotmail.com ครับ นายจริงใจจะพยายาม Update ข้อมูลให้ทุกระยะนะครับ


บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม โทร : 0893284192 , ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ