กรมขนส่งฯ-ขสมก. ปล่อยขบวนรถตู้โดยสารใหม่
ประชาชนอ่วม! ปรับค่าตั๋วรถเมล์เพิ่มอีก 2 บาท เริ่ม 15 ต.ค. 61

วันอังคารที่ 09 ตุลาคม พ.ศ. 2561

กรมขนส่งฯ-ขสมก. ปล่อยขบวนรถตู้โดยสารใหม่ <br> ประชาชนอ่วม! ปรับค่าตั๋วรถเมล์เพิ่มอีก 2 บาท เริ่ม 15 ต.ค. 61


กรมการขนส่งฯ ร่วมมือกับ ขสมก. ปล่อยขบวนแถวรถตู้โดยสารใหม่ทดแทนกรณีรถตู้โดยสารประจำทางครบกำหนด อายุ 10 ปี พร้อมเปิด “ศูนย์บริการเบ็ดเสร็จรถตู้โดยสารประจำทาง” เพื่อติดตามและประเมินสถานการณ์การเดินรถเพียงพออย่างต่อเนื่อง ตลอด 24 ชั่วโมง ประชาชนเตรียมอ่วม! ขสมก.ปรับขึ้นราคาใหม่ จากเดิม 11-23 บาท เป็น 13-25 บาท มีผล 15 ต.ค. 61 เป็นต้นไป

นายอาคม  เติมพิทยาไพสิฐ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กรมการขนส่งทางบก ดำเนินการภายใต้กรอบยุทธศาสตร์ One Transport ของกระทรวงคมนาคม ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และ กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ม.2 รอ.) ดำเนินมาตรการแก้ไขกรณีรถตู้โดยสารประจำทางที่วิ่งในเขตกรุงเทพและปริมณฑล ครบกำหนดอายุ 10 ปี ใน 20 เส้นทาง จำนวน 487 คัน ไม่ให้ส่งผลกระทบกับประชาชนได้ให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จัดรถตู้โดยสารที่ให้บริการในเส้นทางอื่นมาเสริมในเส้นทางที่มีรถตู้ไม่เพียงพอ 

อีกทั้งได้จัดเตรียมปล่อยขบวนรถตู้โดยสารใหม่ ซึ่งผ่านการตรวจสอบและติดตั้งอุปกรณ์ตามมาตรฐานความปลอดภัยที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด เช่น การติดตั้ง GPS Tracking ความสมบูรณ์ของระบบเบรก สภาพยาง ล้อ เข็มขัดนิรภัย ประตูฉุกเฉินหรือทางออกฉุกเฉิน ถังดับเพลิง ค้อนทุบกระจก รวมจำนวน 60 คัน เพื่อแสดงถึงความพร้อมให้บริการและเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน ในการใช้บริการรถตู้โดยสารใหม่ที่มีมาตรฐานความปลอดภัย  ลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ รวมทั้งได้มอบหมายให้กรมการขนส่งทางบกจัดตั้งศูนย์บริการเบ็ดเสร็จรถตู้โดยสารประจำทาง เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการในการแก้ปัญหาเรื่องแหล่งเงินทุนเพื่อจัดหารถใหม่ทดแทน               

ด้าน นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม หัวหน้ากลุ่มภารกิจการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านทางหลวง รักษาราชการแทน อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า  กรมการขนส่งฯ ยังได้ประสานให้ ขสมก. จัดรถโดยสารปรับอากาศสำรองให้บริการรับ-ส่งผู้โดยสารตามจุดต่างๆ ซึ่งทุกจุดจอดรอขึ้นรถตู้โดยสารทั่วกรุงเทพมหานครและปริมณฑล พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ตรวจการขนส่งทางบกลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อแก้ปัญหาและการสำรองรถไม่ให้ ประชาชนเดือดร้อนตลอดสัปดาห์มีรถตู้ให้บริการเพียงพอและไม่มีผู้โดยสารตกค้าง

ทั้งนี้ รถโดยสารที่มีสภาพรถที่เก่าและอุปกรณ์ใช้งานอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานเกิน 10 ปี อาจทำให้เกิดความไม่ปลอดภัยจากข้อมูลของกรมการขนส่งทางบก สถิติการเกิดอุบัติเหตุของรถตู้โดยสารที่มีอายุ 1-10 ปี ระหว่างปี 2558 -2561 พบว่าอายุการใช้งานของรถตู้ที่มากขึ้น จะยิ่งเพิ่มโอกาสการเกิดอุบัติเหตุสูงขึ้น โดยรถตู้ที่มีอายุ 8 ปีขึ้นไปเกิดอุบัติเหตุสูงสุด 158 ครั้ง รองลงมาเป็นรถตู้ที่มีอายุ 7 ปี เกิดอุบัติเหตุ 87 ครั้ง ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคม และกรมการขนส่งทางบก จึงมีนโยบายที่จะยกระดับมาตรฐานคุณภาพความปลอดภัย และการให้บริการด้วยรถโดยสารสาธารณะแก่ประชาชนอย่างเป็นรูปธรรมโดยได้รับความร่วมมือจากองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ และผู้ประกอบการรถตู้โดยสารในการปรับเปลี่ยนรถใหม่เพื่อให้บริการประชาชนในเส้นทางต่างๆ

ในด้านการช่วยเหลือผู้ประกอบการในการเปลี่ยนมาใช้รถโดยสารขนาดเล็ก กรมการขนส่งฯ ร่วมกับ ขสมก.บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ธนาคารกรุงไทย จำกัด บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) จัดตั้ง “ศูนย์บริการเบ็ดเสร็จรถตู้โดยสารประจำทาง” ณ อาคาร 3 ชั้น 1 กรมการขนส่งทางบกเพื่อหาแนวทางให้ความช่วยเหลือตามข้อเรียกร้องเป็นรถโดยสารขนาดเล็กที่มีราคาไม่เกิน 2,000,000 บาท สินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำ  ปรับลดเงินดาวน์จากเดิมกำหนด 20%  และระยะเวลาในการผ่อนชำระที่นานขึ้นจากเดิมกำหนด 7 ปี รวมทั้งข้อเสนอที่ให้สามารถนำรถตู้คันที่หมดอายุ 10 ปี ขอใช้ดาวน์แทนเงินสดได้ซึ่งตามมติที่ประชุมรับทราบเพื่อนำไปใช้กำหนดมาตรการช่วยเหลือที่เหมาะสมและลดผลกระทบของผู้ประกอบการต่อไป

ขณะที่ นายประยูร  ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)  กล่าวเพิ่มเติมว่า ขสมก.ในฐานะหน่วยงานที่กำกับดูแลผู้ประกอบการรถตู้โดยสารจึงได้หาแนวทางเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ใช้บริการ โดยการจัดรถโดยสารปรับอากาศสำรองไว้ กรณีรถตู้โดยสารให้บริการไม่เพียงพอ จำนวน 6  เส้นทาง  นอกจากนี้ ขสมก.ยังได้หาแนวทางเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการให้สามารถจัดหารถตู้โดยสารใหม่มาให้บริการประชาชนโดยเร็ว โดยได้ประสานธนาคารกรุงไทย เพื่อจัดทำไฟแนนซ์ในเงื่อนไขพิเศษให้กับผู้ประกอบการ  พร้อมทั้งประสานกรมการขนส่งทางบก  เพื่ออำนวยความสะดวก รวดเร็วให้กับผู้ประกอบการ ในการนำรถตู้โดยสารใหม่มาจดทะเบียน ซึ่งที่ผ่านมามีผู้ประกอบการแจ้งความประสงค์ขอเปลี่ยนรถตู้โดยสารใหม่กับ ขสมก. จำนวน 391 คัน  ทั้งนี้ ขสมก. จะเร่งรัดให้ผู้ประกอบการนำรถตู้โดยสารใหม่มาจดทะเบียนอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีรถตู้โดยสารเพียงพอกับความต้องการใช้บริการของประชาชน

นายประยูร  ยังกล่าวถึงกำหนดให้รถโดยสารปรับอากาศที่วิ่งให้บริการประชาชนในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลว่า ตามมติคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง กำหนดให้รถโดยสารปรับอากาศที่วิ่งให้บริการประชาชนในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล จัดเก็บค่าโดยสารในอัตรา 13 - 25 บาท แต่ที่ผ่านมา ขสมก.จัดเก็บค่าโดยสารในอัตรา 11 - 23 บาท ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม ที่ต้องการดูแลภาระค่าใช้จ่ายด้านการเดินทางให้กับประชาชน มาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2558 แต่ปัจจุบัน ขสมก.อยู่ระหว่างการพัฒนาการให้บริการรถโดยสาร ตามยุทธศาสตร์ของแผนฟื้นฟูกิจการด้วยการนำรถโดยสารปรับอากาศรุ่นใหม่ มีเทคโนโลยีทันสมัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มาวิ่งให้บริการประชาชน ทดแทนรถโดยสารเดิมที่มีสภาพเก่าทรุดโทรม เพื่อให้ประชาชนผู้ใช้บริการได้รับความสะดวก ปลอดภัยในการเดินทางมากยิ่งขึ้น

โดยมติที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกิจการองค์การ ครั้งที่ 6/2561 เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2561 เห็นชอบให้ ขสมก.กำหนดอัตราค่าโดยสารรถปรับอากาศรุ่นใหม่ให้เป็นไปตามมติคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง  ขสมก.จึงขอกำหนดอัตราค่าโดยสารรถปรับอากาศรุ่นใหม่ ทั้งรถโดยสารที่นำเข้ามาวิ่งให้บริการแล้ว และรถโดยสารที่กำลังทยอยเข้ามาเพิ่มในอนาคต เพื่อให้เป็นไปตามมติคณะกรรมการดังกล่าว

ซึ่งรถโดยสารปรับอากาศรุ่นใหม่ที่ ขสมก.นำมาวิ่งให้บริการประชาชน เป็นรถโดยสารชานต่ำ (Low Floor) มีการออกแบบในลักษณะ Universal Design พร้อมติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ได้แก่ กล้อง CCTV, ระบบ GPS, ทางลาดสำหรับเข็นรถวีลแชร์ เพื่อให้ประชาชนผู้ใช้บริการทุกประเภท ทั้งคนพิการและผู้สูงอายุสามารถใช้บริการรถโดยสารได้อย่างสะดวกปลอดภัย โดย ขสมก.จะเริ่มใช้อัตราค่าโดยสารใหม่กับรถโดยสารปรับอากาศชานต่ำใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) จำนวน 100 คัน ตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2561 เป็นต้นไป  ซึ่งปัจจุบันรถโดยสารดังกล่าววิ่งให้บริการในสาย 20, 21, 37,105, 138 และสาย 140 ส่วนรถโดยสารเก่าทั้งรถธรรมดาและรถปรับอากาศ ยังคงใช้อัตราค่าโดยสารราคาเดิม



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ