ไทย-ลาว สานสัมพันธ์แน่นปึก! ไทย-ลาว ร่วมมือเชื่อมโยง “สะพาน-ราง-น้ำ-อากาศ”

วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ไทย-ลาว สานสัมพันธ์แน่นปึก! ไทย-ลาว ร่วมมือเชื่อมโยง “สะพาน-ราง-น้ำ-อากาศ”


เมื่อเร็วๆ นี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ร่วมประชุมกับ นายบุญจัน สินทะวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงโยธาธิการและขนส่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ถึงประเด็นการหารือและติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับการคมนาคมระหว่าง 2 ประเทศ

นายอาคม เปิดเผยว่า การหารือดังกล่าว จะเกี่ยวกับเรื่องเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมขนส่งผ่านสะพานข้ามแม่น้ำโขง การเชื่อมโยงโครงข่ายเส้นทางรถไฟ การอำนวยความสะดวกด้านการคมนาคมขนส่ง การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การขนส่งทางน้ำ การขนส่งทางอากาศ และการพัฒนาบุคลากร

โดยการเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมขนส่งผ่านสะพานข้ามแม่น้ำโขงนั้น จะมีทั้งโครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 5 (บึงกาฬ-บอลิคําไซ) ซึ่งคาดว่า จะเสนอเรื่องขออนุมัติโครงการและขออนุมัติลงนามข้อตกลงให้ ครม. พิจารณาในเร็วๆ นี้ ส่วนโครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 6 (อุบลราชธานี-สาละวัน) ได้สำรวจออกแบบแล้วเสร็จ อยู่ในขั้นตอนเตรียมจะเสนอ ครม. พิจารณาต่อไป รวมทั้งการซ่อมแซมบูรณะความเสียหายสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม-คำม่วน) และแห่งที่ 4 (เชียงของ-ห้วยทราย) ซึ่งอยู่ระหว่างรอจัดสรรเงินจากสำนักงบประมาณ คาดว่าจะเริ่มดำเนินการซ่อมแซมได้ภายในเดือน มิถุนายน 2562 นี้ และให้คณะทำงานทั้งสองฝ่ายหารือร่วมกันเกี่ยวกับการตั้งด่านชั่งน้ำหนัก การเก็บค่าธรรมเนียมรถไฟในอนาคต เพื่อความเท่าเทียมกันในระบบขนส่งฯ

สำหรับการเชื่อมโยงโครงข่ายเส้นทางรถไฟนั้น ประกอบด้วย 1.โครงการความร่วมมือด้านรถไฟระหว่าง ไทย-จีน และระหว่าง ลาว-จีน และโครงการก่อสร้างสะพานรถไฟข้ามแม่น้ำโขงแห่งใหม่ ที่เป็นการเชื่อมต่อโดยสะพาน ได้ลงนามบันทึกตกลงความร่วมมือ โดยจีนจะออกแบบสะพานรถไฟข้ามแม่น้ำโขงให้สอดคล้องกับรูปแบบของสะพานมิตรภาพ และให้ไทยพิจารณาความเหมาะสมของแบบก่อนดำเนินการก่อสร้าง 2.การก่อสร้างเส้นทางรถไฟไทย-ลาว ระยะที่ 2 (ท่านาแล้ง-เวียงจันทน์) ได้ให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ร่วมกับกรมรถไฟ สปป.ลาว พิจารณาการจัดเดินขบวนรถไฟสินค้าระหว่างประเทศไทยและ สปป.ลาว จัดเตรียมแผนการเดินรถไฟไปยังสถานีเวียงจันทน์ แผนธุรกิจล่วงหน้า และข้อตกลงร่วมกันก่อนที่งานก่อสร้างจะแล้วเสร็จ เพื่อประโยชน์ของทั้งสองฝ่ายรวมถึงการใช้ประโยชน์ย่านกองเก็บตู้คอนเทนเนอร์ที่ท่านาแล้ง และการเดินรถไฟขนส่งสินค้าระหว่างไทย-ลาว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการคัดเลือกผู้ประกอบการ และ3.โครงการรถไฟระหว่างอุบลราชธานี-ปากเซ พื้นที่เชื่อมต่อบริเวณช่องเม็ก จังหวุดอุบลราชธานี ระยะทาง เฉพาะในประเทศไทย 80 กิโลเมตร ซึ่ง ร.ฟ.ท. ได้เสนอของบประมาณปี 2563 เพื่อทำการศึกษาความเป็นไปได้

ส่วนการอำนวยความสะดวกด้านการคมนาคมขนส่งนั้น ได้เร่งรัดการกำหนดพื้นที่ควบคุมร่วมกัน ณ มุกดาหาร-สะหวันนะเขตให้เป็นรูปธรรมตามข้อตกลง GMS ส่งเสริมการเดินรถโดยสารประจำทางไทย-ลาว-เวียดนาม โดยให้มีการประชุมร่วมกัน เพื่อผลักดันและร่วมกันวางแผนการเดินรถในกรอบอาเซียน และการปรับปรุงความตกลงว่าด้วยการขนส่งทางถนนระหว่างไทย-ลาว กำหนดให้จัดการประชุมร่วมกันภายในเดือนกรกฎาคม 2562 นี้

ทั้งนี้ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานนั้น เร่งรัดโครงการพัฒนาถนนหมายเลข 11 (ช่วงสะพานน้ำสัง-บ้านโนนสะหวัน-บ้านโคกเขาดอ และช่วงบ้านโนนสะหวัน-สานะคาม, โครงการพัฒนาถนนหมายเลข 12 (ช่วงเมืองท่าแขก-แขวงคำม่วน-จุดผ่านแดนนาเพ้า) ผลักดันการรวมเส้นทางหมายเลข 12 ให้เป็นเส้นทางขนส่งระหว่างประเทศ และรวมใน GMS CBTA ซึ่งจะทำให้โครงการนี้เกิดประโยชน์ในการดำเนินการมากขึ้น, เร่งรัดโครงการก่อสร้างสะพานจากเมืองหลวงพระบาง-เมืองจอมเพชร และปรับแผนโครงการการปรับปรุงเส้นทางเลียบแม่น้ำโขง เส้นทางบ่อแก้ว-ปากทา-ก้อนตื้น

ในส่วนของการขนส่งทางน้ำนั้น กรมเจ้าท่าให้ความช่วยเหลือการร่างหลักสูตรลูกเรือ นายท้ายเรือ และความปลอดภัยในการเดินเรือ พร้อมทั้งการฝึกอบรมให้แก่ผู้ฝึกสอนสปป.ลาว, การขนส่งทางอากาศ การจัดทำความตกลงเกี่ยวกับความร่วมมือในการค้นหาอากาศยานประสบภัย ขณะนี้ร่างความตกลงฯ แล้วเสร็จ คาดว่าจะสามารถลงนามความตกลงฯ ได้ภายในกรกฎาคม 2562 และการพัฒนาบุคลากร สปป.ลาว จะส่งหลักสูตรพร้อมลำดับความสำคัญของหลักสูตรให้แก่ฝ่ายไทยเพื่อพิจารณาจัดทำแผนรวมให้ความช่วยเหลือต่อไป



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ