กรมทางหลวง ซาวเสียงเอกชน! ลงทุนที่พักริมทางมอเตอร์เวย์สาย 7 “ศรีราชา - บางละมุง”

วันจันทร์ที่ 06 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

กรมทางหลวง ซาวเสียงเอกชน! ลงทุนที่พักริมทางมอเตอร์เวย์สาย 7 “ศรีราชา - บางละมุง”


กรมทางหลวง ฟังเสียงเอกชน ลงทุนที่พักริมทางมอเตอร์เวย์สาย 7 ศรีราชาและบางละมุง สร้างความปลอดภัย เพิ่มความสะดวกสบายแก่ผู้ขับขี่ พร้อมเร่งก่อสร้างเพื่อให้เปิดใช้งานได้ในปี 68

วันนี้ (06 กุมภาพันธ์ 2566) เวลา 09.00 น. ณ โรงแรมเรเนสซองส์ กรุงเทพฯ ราชประสงค์ กรมทางหลวงจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นภาคเอกชน (Market Sounding) สำหรับการให้เอกชนร่วมลงทุนในการพัฒนาและบริหารจัดการโครงการศูนย์บริการทางหลวงศรีราชา และสถานที่บริการทางหลวงบางละมุง บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 สายกรุงเทพมหานคร – บ้านฉาง เพื่อให้เอกชนได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาและบริหารที่พักริมทางบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง เป็นการยกระดับการให้บริการและช่วยลดอุบัติเหตุจากการเดินทางแก่ผู้ใช้รถใช้ถนน โดยมีผู้บริหารกรมทางหลวง กลุ่มบริษัทที่ปรึกษาฯ หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ตลอดจนสื่อมวลชนเข้าร่วมงาน

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า กรมทางหลวงเดินหน้าพัฒนาโครงข่ายทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง เพื่อเป็นทางเลือกในการเดินทางและขนส่งสินค้าที่สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยยิ่งขึ้น ตามนโยบาย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ให้หน่วยงานในสังกัดเร่งรัดพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม ให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยการพัฒนาที่ควบคู่ไปกับการพัฒนาทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง คือการพัฒนาที่พักริมทาง (Rest Area) เพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทาง

โดยกรมทางหลวงมีแผนการพัฒนาที่พักริมทางสำหรับทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 สายกรุงเทพฯ – บ้านฉาง ทั้งหมด 7 ตำแหน่ง โดยปัจจุบันเปิดให้บริการแล้ว 3 ตำแหน่ง ได้แก่ จุดพักรถลาดกระบัง สถานที่บริการทางหลวงบางปะกง และจุดพักรถหนองรี และกำลังเตรียมพัฒนาอีก 2 ตำแหน่งที่มีการจราจรผ่านพื้นที่สูงและมีศักยภาพในการพัฒนาอย่างยิ่ง ได้แก่ 1. ศูนย์บริการทางหลวงศรีราชา (Sriracha Service Center)  เป็นที่พักริมทางขนาดใหญ่ บริเวณ กม.93+750 บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 ตั้งอยู่ระหว่างทางแยกต่างระดับบางพระ (คีรี) และทางแยกต่างระดับหนองขาม ขนาดพื้นที่ฝั่งละประมาณ 60 ไร่ 2. สถานที่บริการทางหลวงบางละมุง (Bang Lamung Service Area) เป็นที่พักริมทางขนาดกลาง บริเวณ กม.ที่ 137+100 บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 ตั้งอยู่ระหว่างทางแยกต่างระดับห้วยใหญ่และทางแยกต่างระดับเขาชีโอน ขนาดพื้นที่ฝั่งละประมาณ 39 ไร่ ส่วนอีก 2 ตำแหน่ง ได้แก่ จุดพักรถมาบประชันและสถานที่บริการทางหลวงบางปะกงใหม่ กรมทางหลวงจะพิจารณาดำเนินการในลำดับถัดไป

ทั้งนี้ เพื่อให้การพัฒนาและบริหารจัดการที่พักริมทางเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ กรมทางหลวงจึงได้เปิดโอกาสให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุนในการดำเนินโครงการ ตามพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 ในรูปแบบ PPP Net Cost โดยเอกชนเป็นผู้รับผิดชอบในการลงทุนออกแบบ ก่อสร้าง และบริหารจัดการโครงการทั้งหมด มีระยะเวลาโครงการ 32 ปี แบ่งเป็นช่วงการออกแบบและก่อสร้าง 2 ปี และบริหารจัดการในส่วนของการดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) อีก 30 ปี โดยกรมทางหลวงจะได้รับค่าตอบแทนจากเอกชนตลอดอายุสัญญา

สำหรับโครงการศูนย์บริการทางหลวงศรีราชาและสถานที่บริการทางหลวงบางละมุง กรมทางหลวงได้ดำเนินการศึกษาและจัดทำรายงานวิเคราะห์รูปแบบการลงทุนของโครงการแล้วเสร็จ และผ่านความเห็นชอบหลักการของโครงการฯ ตามขั้นตอนแล้ว ส่วนความพร้อมของพื้นที่ได้ดำเนินการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินและเตรียมพื้นที่เพื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จ ปัจจุบันอยู่ระหว่างจัดทำร่างประกาศเชิญชวน ร่างเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน และร่างสัญญาร่วมลงทุน โดยวันนี้เป็นการเปิดเวทีเพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากภาคเอกชนที่มีศักยภาพและมีความสนใจในการร่วมลงทุน เพื่อนำข้อมูลที่ได้รับมาใช้ประโยชน์ในการดำเนินการโครงการต่อไป โดยนอกจาก

การจัดงานในวันนี้แล้ว ผู้สนใจยังสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านทางระบบเครือข่ายสารสนเทศ ที่ช่องทาง www.doh.go.th และ www.doh-motorway.com ได้จนถึงวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2566 นี้ จากนั้น กรมทางหลวงจะประกาศเชิญชวนให้เอกชนยื่นข้อเสนอการร่วมลงทุนต่อไป คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการสิ่งอำนวยความสะดวกเบื้องต้นบางส่วน อาทิ ที่จอดรถ พื้นที่พักผ่อน ห้องน้ำ ที่จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ได้ภายในปี 2568 และเปิดให้บริการเต็มรูปแบบทั้งพื้นที่ได้ภายในปี 2569 ที่พักริมทาง (Rest Area) จะมีส่วนสำคัญที่ช่วยให้ผู้ขับขี่เดินทางบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองได้อย่างสะดวกและปลอดภัย ช่วยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุและความสูญเสียจากความเหนื่อยล้าหรือหลับในของผู้ขับขี่

โดยภายในพื้นที่ดังกล่าวมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น ที่จอดรถ ศาลาพักผ่อน ห้องน้ำ ร้านอาหาร ร้านขายของ สถานีบริการน้ำมัน เป็นต้น ซึ่งเป็นการยกระดับการให้บริการแก่ประชาชน ควบคู่กับอำนวยความสะดวกและปลอดภัย ตลอดจนช่วยให้ผู้ใช้ทางประหยัดเวลาและลดค่าใช้จ่ายจากการเดินทางเข้า-ออกทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองโดยไม่จำเป็นอีกด้วย

 

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ