FA SME ชู Business Matching เสริมแกร่งผู้ประกอบการรายย่อย

วันเสาร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2566

FA SME ชู Business Matching เสริมแกร่งผู้ประกอบการรายย่อย


FA SME สำรวจความต้องการผู้ประกอบการรายย่อยหลังวิกฤตโควิดผ่านพ้น พบต้องการตลาดเสริมกำลังซื้อที่หดหาย เดินหน้าทำ Business Matching กระตุ้นธุรกิจในภาวะซบเซา

นายณัฐพล แสงฟ้า นายกสหพันธ์สมาคมผู้ประกอบการไทย หรือ FA SME กล่าวว่า “สหพันธ์สมาคมผู้ประกอบการไทย” หรือ FA SME (The Federation of Thai Entrepreneurs Association) เป็นการรวมตัวกันของผู้ประกอบการธุรกิจอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงเครือข่ายผู้ประกอบการทั่วประเทศเข้าด้วยกัน เพื่อให้เกิดความใกล้ชิด ช่วยเหลือ ซื้อขายหรือแลกเปลี่ยนประสบการณ์ต่างๆต่อกัน และเพื่อให้เป็นสถาบันหลักของผู้ประกอบการ SME ที่น่าเชื่อถือ เป็นกระบอกเสียงและประสานงานกับกระทรวงอุตสาหกรรม และทุกหน่วยงานของภาครัฐที่เกี่ยวข้องอย่างมีประสิทธิภาพ

นายณัฐพล กล่าวต่อว่า ในช่วงที่ผ่านมา FA SME ได้มีการสำรวจข้อมูลความต้องการของผู้ประกอบการเป็นระยะว่าเดือดร้อนเรื่องอะไร ต้องการให้รัฐส่งเสริมอย่างไร หรือให้ FA SME ช่วยเหลืออะไร เพื่อนำข้อมูลเหล่านี้มากลั่นกรองเสนอไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยขณะนี้พบว่าสิ่งที่ผู้ประกอบการต้องการอย่างมาคือตลาด เพราะกำลังซื้อหดหาย เมื่อกำลังซื้อหดหายผลิตสินค้าออกมาก็ล้นตลาด ขายไม่ได้ เมื่อขายไม่ได้ก็ไม่มีงบประมาณไปผลิตสินค้า ส่งผลต่อการจัดจ้างคนงาน ผลก็คือรายได้ของประชากรทั้งผู้ใช้แรงงาน ผู้ประกอบการ หายไปจากระบบ แม้ปัจจุบันศักยภาพของผู้ประกอบการยังมีกำลังการผลิต แต่เมื่อกระบวนการซื้อไม่เกิด ก็ผลิตสินค้าออกมาไม่ได้ เพราะฉะนั้น จึงอยากให้รัฐบาลทำแผนกระตุ้นกำลังซื้อ เพื่อให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย เกิดการหมุนเวียนของเม็ดเงินหลายๆรอบ

หนึ่งในกิจกรรมที่สหพันธ์ฯให้ความสำคัญคือ การจัดงานเชื่อมโยง และ Business Matching เพื่อให้ผู้ประกอบการในเครือข่ายของสหพันธ์ฯได้มีโอกาสมาออกบูธแสดงสินค้า แนะนำสินค้าให้กับผู้เข้าร่วมงาน เชื่อมโยงให้ทุกคนที่มาร่วมงานได้รู้จักกัน ได้ทำ Business Matching จับคู่ธุรกิจกัน ทำให้ผู้ประกอบการที่อยู่ในภาวะซบเซาได้มีโอกาสขยายโอกาสทางธุรกิจ มีสถาบันเงินเข้ามาร่วมด้วย เพื่อเชื่อมโยงผู้ประกอบการเอสเอ็มอีได้มีโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุน เรายังมีแผนในปี 2567 จะจัดงานใหญ่คือรวมผู้ประกอบการ FA SME ทั่วประเทศ มีการออกบูธ สัมมนา นำผู้ที่มีประสบการณ์ต่างๆมาให้ความรู้กับผู้ประกอบการ เพื่อให้เขานำเทคนิคต่างๆไปแก้ปัญหาให้ธุรกิจมีความเจริญรุ่งเรือง

“เราต้องการให้สมาชิก FA SME ได้เข้าสู่เครือข่ายที่ยิ่งใหญ่ มีตัวตน สามารถแสดงการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าอย่างมี Connection ได้ความรู้จากเพื่อนพ้องน้องพี่ ที่สำคัญมีพี่เลี้ยง มีที่ปรึกษาอย่างมืออาชีพ เพื่อก้าวไปสู่ความสำเร็จ สหพันธ์สมาคมฯจะช่วยเหลือเรื่องการตลาดออนไลน์ อบรมฟรี สามารถนำไปพัฒนาในธุรกิจของตนเอง เชื่อมต่อกับสถาบันการเงิน จัดกิจกรรมเชื่อมโยงสายสัมพันธ์ ทั้งระดับจังหวัดและระดับภูมิภาค รวมถึงระดับประเทศ ดำเนินการจัดหาวิทยากรที่เก่งมาให้ความรู้ เชื่อมให้เกิดการซื้อขาย เกื้อหนุนซึ่งกันและกัน” นายก FA SME กล่าว

นายก FA SME ยังกล่าวถึงกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ให้การส่งเสริมผู้ประกอบการ SMEs ว่า กระทรวงอุตสาหกรรมช่วยเหลือผู้ประกอบการโดยผลิตโครงการต่างๆ อาทิ การอบรมให้ความรู้ จัดงานอุตสาหกรรมแฟร์เพื่อเปิดโอกาสให้พวกเราได้มีพื้นที่ในการแสดงสินค้า และอีกหลายอย่างที่เป็นคุณูปการที่กระทรวงอุตสาหกรรมและกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมทำขึ้น พัฒนาผู้ประกอบการให้มีความเข้มแข็ง เพื่อให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเป็นส่วนหนึ่งของฟันเฟืองกงล้อเศรษฐกิจของประเทศชาติ



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ