รมว.ยุติธรรม เปิดงาน “DRIP Model สานพลัง สร้างสังคมปลอดภัย” บูรณาการภาคีเครือข่ายลดปัญหายาเสพติด

วันพฤหัสบดีที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2567

รมว.ยุติธรรม เปิดงาน “DRIP Model สานพลัง สร้างสังคมปลอดภัย” บูรณาการภาคีเครือข่ายลดปัญหายาเสพติด


พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิดงาน “DRIP Model สานพลัง สร้างสังคมปลอดภัย เพื่อเป็นการสร้างการรับรู้ การบูรณาการ คัดกรองผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด ภายใต้สโลแกน คุมประพฤติ แก้ไขฟื้นฟู ชูความเชื่อมั่น สังคมปลอดภัย พร้อมด้วย นายสมบูรณ์ ม่วงกล่ำ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายกูเฮง ยาวอหะซัน เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายนิยม เติมศรีสุข ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงยุติธรรม คณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมฯ โดยมี นายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุมประพฤติ และคณะผู้บริหารกรมคุมประพฤติ ให้การต้อนรับ ณ ห้องรับรอง ชั้น 2 อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ เขตหลักสี่ กทม.

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า “การแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติที่รัฐบาลจะต้องเร่งดำเนินการ โดยนายกรัฐมนตรีได้ประกาศเป็นนโยบายที่จะลดความรุนแรงของปัญหาดังกล่าวให้ได้อย่างเป็นรูปธรรม ภายในระยะเวลา 1 ปี เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะการแก้ปัญหาความรุนแรงของผู้ป่วยจิตเวชที่เกิดจากการใช้ยาเสพติด ซึ่งความสำเร็จของการแก้ปัญหายาเสพติดที่สำคัญอยู่ที่การมีส่วนร่วมของชุมชน และการใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติดให้มากขึ้น เพราะเป็นกฎหมายที่ปรับความคิดของการแก้ปัญหายาเสพติดใหม่ ยึดผู้เสพเป็นผู้ป่วย ผู้ค้าต้องถูกลงโทษและยึดทรัพย์ ผู้ป่วยต้องให้ความช่วยเหลือพัฒนาด้านอาชีพ ให้เห็นเป็นตัวอย่าง ส่วนผู้ค้าต้องมุ่งทำลายเครือข่าย ยึดทรัพย์อย่างเต็มที่ตามหลักนิติธรรม โดยให้ความสำคัญกับการบูรณาการความร่วมมือกับทุกภาคส่วน”

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวต่อไปว่า “กรมคุมประพฤติเป็นหน่วยงานที่สำคัญของกระทรวงยุติธรรมในการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยมีผู้กระทำผิดคดียาเสพติดอยู่ในความดูแลที่ต้องได้รับการพัฒนาพฤตินิสัย แก้ไขฟื้นฟูจำนวน 147,566 ราย และให้การติดตามสงเคราะห์ภายหลังการพ้นการคุมความประพฤติอีกจำนวน 105,311 ราย กรมคุมประพฤติ จึงได้พัฒนาโปรแกรมแก้ไขฟื้นฟู ภายใต้ชื่อ DRIP Model ซึ่งจะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหาผู้เสพ/ ผู้ติดยาเสพติดในระบบคุมประพฤติได้ดียิ่งขึ้น”

ด้าน อธิบดีกรมคุมประพฤติ กล่าวเสริมว่า “การจัดงาน DRIP Model สานพลัง สร้างสังคมปลอดภัย เป็นการสร้างการรับรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทภารกิจกรมคุมประพฤติและรูปแบบโปรแกรมการพัฒนาแก้ไขฟื้นฟู และสงเคราะห์ผู้เสพ/ ผู้ติดยาเสพติด โดยบูรณาการกับภาคีเครือข่าย ซึ่งภายในงานมีการจัดเวทีเสวนา โอกาสที่สังคมมอบให้ ถ่ายทอดสดผ่านช่องทาง Social Media และมีการจัดประชุมภาคีเครือข่าย โดยสำนักงานคุมประพฤติทั่วประเทศ เพื่อร่วมกันจัดทำแผนปฏิบัติการสร้างการรับรู้ และแผนบูรณาการแก้ไขฟื้นฟู ผู้เสพ/ ผู้ติดยาเสพติด ตามรูปแบบ DRIP Model ทั้งนี้ ขอเชิญชวนทุกท่านร่วมผนึกกำลัง ด้วยการกดไลก์ กดแชร์ การเปิดงาน DRIP Model สานพลัง สร้างสังคมปลอดภัย ได้ที่ Facebook กรมคุมประพฤติ อย่างพร้อมเพรียงกัน และติดตามโปรแกรมที่กรมคุมประพฤติ กระทรวงยุติธรรมมอบให้กับสังคมและประชาชนต่อไป ในวันที่ 24 มกราคม 2567 ที่ศูนย์พัฒนาพฤตินิสัย อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี”

โดยในงานนี้ นางพิชชาวีร์ ปัจฉิมานนท์ ผอ.สนง.คุมประพฤติ กทม.6 พร้อมด้วย ผอ.สนง.คุมประพฤติ กทม.1, 3 และ 8 นำเจ้าหน้าที่คุมประพฤติและอาสาสมัครคุมประพฤติกว่า 200 คน ร่วมงานสัมนาดังกล่าวผ่าน Facebook Live ที่สำนักงานคุมประพฤติกรุงเทพมหานคร 6 แขวงบ้านช่างหล่อ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ