PANUS สุดเจ๋ง! ยึดเบอร์หนึ่ง 7 ปีซ้อน

วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

PANUS สุดเจ๋ง! ยึดเบอร์หนึ่ง 7 ปีซ้อน


Panus เผยผลประกอบการปี 66 ยังแข็งแกร่งเดินหน้าปั๊มยอดขายรวมถึง 2.5 พันคัน ครองสัดส่วนตลาดสูงสุดถึง 21.6% ทะยานเบอร์หนึ่งในตลาด 7 ปีซ้อน ปลื้ม 4 ผลิตภัณฑ์เรือธง“ก้างปลา-พื้นเรียบ-ตู้ผ้าใบ-Car carrier”ยังยึดหัวหาดครองสัดส่วนตลาดเหนือคู่แข่ง มั่นใจปีนี้เดินหน้าพัฒนาและเติมเต็มศักยภาพในทุกมิติหวังครองบัลลังก์เจ้าตลาด 8ปีซ้อน

นางสาวณัชชา วงศ์คำภู ผู้อำนวยการหน่วยโลจิสติกส์ บริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ จำกัด(Panus) เปิดเผยว่า การดำเนินธุรกิจเมื่อปี 2566 ที่ผ่านมา บริษัทฯ ยังครองเบอร์หนึ่งตลาดเป็นปีที่ 7 ต่อเนื่อง (2560-2566) ด้วยยอดขายรวมทุกผลิตภัณฑ์ทะลุถึง 2,500 คัน ซึ่งหากแยกเป็นรายผลิตภัณฑ์พบว่า 4 ผลิตภัณฑ์เรือธงของเราในทุกๆ ปี ยังสามารถรักษาความเป็นเจ้าตลาดไว้เหนียวแน่นต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นรถพ่วงและกึ่งพ่วงก้างปลาที่มีสัดส่วนตลาดสูงกว่าคู่แข่งถึง 53%, รถพ่วงและกึ่งพื้นเรียบ 35%, รถตู้ผ้าใบ 54% และรถบรรทุกรถ (Car carrier) 83% ขณะที่รถกระบะดัมพ์มีสัดส่วนตลาด 10%

“สำหรับภาพรวมไตรมาสแรกของปีนี้ปรับตัวลดตัวด้วยเหตุปัจจัยการจากภาวะเศรษฐกิจไทยที่ชะลอตัว พ่วงด้วยนักลงทุนหรือผู้ประกอบการยังรอความชัดเจนด้านงบประมาณการลงทุนจากทางภาครัฐ และงานภาคการก่อสร้างก็ยังทรงตัวเช่นกัน ซึ่งมีผลกระทบต่ออัตราการเติบโตผลิตภัณฑ์ประเภทรถพื้นเรียบและกระบะดัมพ์โดยตรง โดยรถพื้นเรียบปรับตัวลดลง 30% ส่วนกระบะดัมพ์ลดลง 15-18% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ยังดีที่ภาคธุรกิจขนส่งสินค้าตู้ Container ยังเติบโตขึ้นเล็กน้อยที่ 20% เราก็ยังรักษาส่วนแบ่งนี้ไว้ได้”

นางสาวณัชชา ระบุอีกว่า เมื่อตลาดมีอัตราการเติบโตที่ลดลงทำให้เค้กในตลาดก็ต้องปรับขนาดเล็กลงเช่นกัน ดีมานด์น้อยแต่ผู้เล่นในตลาดมีมากและต้องการขายสินค้าออกไปก่อนจึงเกิดการแข่งขันด้านราคา แน่นอนเมื่อหั่นราคาลงผู้ผลิตก็เลี่ยงไม่ได้ที่ต้องไปลดสเปกสินค้าส่งผลกระทบโดยตรงคือด้านคุณภาพ ตลอดถึงห่วงโซ่ธุรกิจและกลไกราคาไม่ได้เป็นไปตามครรลองที่ควรจะเป็น ตลาดโดยรวมก็จะไม่ยั่งยืน

“Panus เราอยู่ได้ในตลาดอย่างเข็มแข็งมาอย่างยาวนานกว่า 50 ปี ด้วยการใส่ใจคุณภาพและมาตรฐานเป็นหลัก ตลอดถึงการสร้างสายสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า การเน้นบริการหลังการขายด้วยศูนย์บริการที่ครอบคลุมทั่วทุกภูมิภาค การที่จะให้เราไปลดสเปกแล้วเข้าร่วมวงสงครามราคานั้นเราไม่ทำ ถึงกระนั้น แม้ภาพรวมตลาดไตรมาสแรกปีนี้จะปรับตัวลง คาดหวังว่าหากในไตรมาส 2 มีความชัดเจนด้านงบประมาณการลงทุนจากภาครัฐที่สร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนและผู้ประกอบการแล้ว ก็เชื่อว่าจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจและตลาดโดยรวมในอีก 2 ไตรมาสที่เหลือของปี และเรายังมั่นใจในศักยภาพของเราจะขับเคลื่อนธุรกิจสู่เป้าหมายครองแชมป์อันดับ 1 เป็นปีที่ 8 ติดต่อกันด้วยเช่นกัน”

ขณะที่แรงตอบรับจากการออกผลิตภัณฑ์ใหม่“รถพื้นเรียบ”เจนเนอเรชั่นใหม่ด้วยดีไซน์ออกมาให้ทันสมัยเมื่อปลายปีที่แล้วนั้น เป็นที่น่ายินดีว่าได้รับการตอบรับจากลูกค้าค่อนข้างดี ด้วยเหตุผลที่ลูกค้ามองถึงคุณภาพความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้น ขณะที่น้ำหนักเบาลงตอบโจทย์ความต้องการตลาด สามารถเพิ่มปริมาตรการบรรทุกมากขึ้น และ Option ต่างๆของรถเพื่อความปลอดภัยสะดวกในการใช้งาน และที่สำคัญถูกออกแบบมาเพื่อรองรับกฏหมายขนส่ง

“นอกเหนือจากรถพื้นเรียบโมเดลใหม่ล่าสุดแล้ว ปีนี้เราจะเดินหน้าเสนอสินค้าโมเดลใหม่เต็มตัว เริ่มจากบิ๊กล็อตรถก้างปลาจำนวน 100 คันให้กับผู้ประกอบการขนส่งรายใหญ่ในแหลมฉบัง ซึ่งได้ทยอยส่งมอบไปบ้างแล้วคาดว่าจะส่งมอบครบทั้ง 100 คันภายในสิ้นเดือนมี.ค.นี้ ตามมาด้วยรถตู้ผ้าใบ หรือ Side Curtain ซึ่งเวลานี้กำลังปรับปรุงด้านน้ำหนักให้เบาลงอยู่ และพร้อมปล่อยสู่ตลาดภายในเดือนพ.ค.นี้”

นางสาวณัชชา ย้ำปิดท้ายว่า การที่ Panus ยังรักษามาตรฐานให้เป็นที่นิยมของลูกค้าเป็นวงกว้างในตลาด และครองความเป็นแบรนด์อันดับหนึ่งในตลาดถึง 7 ปีซ้อนได้นั้น ก็เพราะ Panus ไม่หยุดนิ่งในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ทันสมัยและตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าอยู่เสมอ ตลอดถึงกระบวนการผลิตที่ได้คุณภาพมาตรฐาน การใส่ใจในเรื่องการส่งมอบที่รวดเร็ว และการบริการหลังการขายด้วยศูนย์ฯที่ครอบคลุมที่ช่วยลูกค้าแก้ไขปัญหาหน้างานได้อย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ลูกค้าเกิดความประทับใจช่วยบอกต่อปากต่อปาก เป็นพลังหนุนให้แบรนด์ Panus ยังคงเป็นผลิตภัณฑ์ที่ลูกค้าไว้วางใจการันตียอดขายอันดับหนึ่งในตลาดต่อเนื่อง 7 ปีซ้อน และจะไม่ใช่แค่ปีที่ 7 เท่านั้นยังต่อเนื่องในปีต่อๆไปอีกด้วย



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ