มนพร กำชับ "เจ้าท่า" ออกประกาศเตือนชาวเรือ จากพายุ “ดีเปรสชั่น” เฝ้าระมัดระวังการเดินเรือ

วันศุกร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2567

มนพร กำชับ


นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มีความห่วงใยกำชับกรมเจ้าท่าให้เฝ้าระวัง ติดตามพายุตามที่กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือน พายุ “ดีเปรสชั่น” คาดขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลาง ในช่วงวันที่  19-23 กันยายน นี้ ส่งผลทำให้ไทยมีฝนเพิ่มขึ้น ตกหนักถึงหนักมาก ทั้งในพื้นที่ภาคเหนือ อีสาน กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้  เฉลี่ย 60-80 % ของพื้นที่

นายกริชเพชร ชัยช่วย อธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยว่า กรมเจ้าท่าได้ออกประกาศที่ 239/2567 เรื่อง ให้ระมัดระวังการเดินเรือจาก “พายุดีเปรสชั่น” จากที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศเตือนฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทยและคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน ฉบับที่ 5(197/2567) คาดมีผลกระทบในช่วงวันที่ 19 - 23 กันยายน 2567 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังแรง  “โดยทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 2 - 4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง” ผู้ประกอบการเรือขนส่งนักท่องเที่ยว พิจารณางดการให้บริการในกรณี ที่มีฝนตกหนัก น้ำไหลเชี่ยวและล้นตลิ่งในแม่น้ำโขงและขอให้ประชาชนที่อาศัย ติดริมแม่น้ำ ชายทะเล และฝั่งโขงเฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง และติดตามข่าวสาร ประกาศจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด  

ในส่วนจังหวัดสาขาสตูลที่ได้รับผลกระทบจากฝนตกหนัก ถึงหนักมาก ส่งผลให้เกิดอุทกภัยและวาตภัย ตั้งแต่เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2567 สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสตูล ได้นำกำลังพลจำนวน 10 คน รถ 2 คัน ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยแจกจ่ายน้ำดื่ม อาหาร สิ่งของบริโภค บริเวณตำบลเขาขาว อำเภอละงู ส่วนพื้นที่ที่ไม่สามารถเข้าไปแจกจ่ายได้ ทางสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสตูลได้นำสิ่งของบริโภคจำนวน15 ชุด น้ำดื่มจำนวน 120เเพค มอบให้กับองค์การบริหารส่วนตำบลเขาขาว เป็นผู้รับมอบ และจะนำสิ่งของไปแจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัยในพื้นที่  ซึ่งแนวโน้มสถานการณ์ขณะนี้ฝนในพื้นที่ตกน้อยลง แต่ยังคงมีฝนตกเป็นระยะ ๆ ระดับน้ำในคลองสายหลักมีแนวโน้มลดลง แต่ยังได้รับอิทธิพลจากน้ำทะเลหนุน ทำให้น้ำระบายลงสู่ทะเลได้น้อย จึงยังมีสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งและน้ำท่วมขัง หากในพื้นที่มีฝนตกลดลง คาดว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 1 – 2 วัน
ทั้งนี้ ขอให้ปฏิบัติตามประกาศสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคและภูมิภาคสาขา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่อย่างเคร่งครัด พบเห็นความไม่ปลอดภัยทางน้ำหรือติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่ สายด่วนกรมเจ้าท่า 1199 ตลอด 24 ชั่วโมง



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ